World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- บริษัทก๊าซพรอม พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศภาวะสุดวิสัย (Force Majeure) ในการจัดส่งน้ำมันให้กับผู้ซื้อก๊าซธรรมชาติหลายรายในยุโรป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจะเป็นการส่งสัญญาณว่า รัสเซียมีเจตนาที่จะควบคุมการจัดส่งก๊าซให้กับยุโรป ซึ่งจะทำให้รัสเซียสามารถควบคุมพลังงานในภูมิภาคแห่งนี้

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายความช่วยเหลือด้านเทคนิคทางทหารให้แก่ไต้หวันเป็นมูลค่าประมาณ 108 ล้านดอลลาร์

-- ทำเนียบขาวคาดการณ์เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ค.) ว่า ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนตะวันออกกลาง

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนถือครองพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐลดลงสู่ระดับ 9.808 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมีความน่าดึงดูดน้อยลง

-- นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของบริษัทโกลด์แมน แซคส์เตือนว่า ปัญหาเงินเฟ้อกำลังฝังรากลึกในระบบเศรษฐกิจโลก และไม่มีความชัดเจนว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายลงภายในปีนี้หรือไม่

-- ศาลกรุงมอสโกของรัสเซียสั่งปรับบริษัทกูเกิล แอลแอลซี (Google LLC) เป็นเงินมูลค่า 2.1077 หมื่นล้านรูเบิล หรือประมาณ 369 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากบริษัทไม่ยอมลบเนื้อหาต้องห้ามในรัสเซีย ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

-- นายซาฟรุล อาซิซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซียระบุว่า มาเลเซียมีเสถียรภาพ และไม่ได้เสี่ยงที่จะล้มละลายตามรอยศรีลังกา โดยอ้างอิงจากการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มขยายตัว 5.75% ในปีนี้

-- ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์คาดว่าจะชะลอตัวในปี 2566 สอดคล้องกับการชะลอตัวของประเทศคู่ค้าสำคัญของสิงคโปร์

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสเปนพบผู้เสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อน 510 ราย ในช่วงสัปดาห์แรกของการเกิดคลื่นความร้อน ซึ่งส่งผลให้บางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เหล่าผู้นำระดับสูงของยุโรปไม่ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนในการเข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ หลังความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหภาพยุโรป (EU) ตึงเครียด

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมหารือกันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หรือ 0.50% ในการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ