World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะสามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อได้ และยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นวงกว้าง

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 77.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งนี้ และให้น้ำหนักเพียง 22.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00%

-- นายโอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ยูเครนจะเดินหน้าเตรียมการทางเทคนิคเพื่อรองรับการส่งออกสินค้าเกษตรจากท่าเรือของยูเครนต่อไป ตามข้อตกลงที่มีขึ้นเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนอาหาร

-- บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเสนอแผนปรับโครงสร้างภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งเหลือเวลาเพียงไม่กี่วันสำหรับบริษัทก่อสร้างที่มีหนี้สินก้อนโตถึง 3 แสนล้านดอลลาร์ หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในองค์กรได้ก่อให้เกิดความไม่แน่นอน

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงว่า ประชากรจีนค่อย ๆ เพิ่มขึ้นน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าจะเริ่มลดลงก่อนถึงปี 2568

-- นางอันแยส ปานนิเยร์-รูนาแชร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฝรั่งเศสได้ประกาศข้อกำหนดในอนาคต ที่จะมีผลบังคับให้ร้านค้าที่เปิดเครื่องปรับอากาศต้องปิดประตู และห้ามโฆษณาที่มีไฟส่องสว่างในช่วงเช้ามืด

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานถ้อยแถลงของนายมู่ จ่างชุน หัวหน้าสถาบันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (PBOC) ซึ่งระบุว่า จีนจะปกป้องข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินหยวนดิจิทัล (e-CNY) โดยทางการจะเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เพียงเล็กน้อยและจำกัดการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว

-- สหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมทางออนไลน์ในวันอังคาร (26 ก.ค.) กับรัฐมนตรีตัวแทนจาก 14 ประเทศที่เข้าร่วมกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ขณะที่สหรัฐพยายามขยายการมีส่วนร่วมในภูมิภาคเอเชีย

-- นายจอห์น ลี ผู้นำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนใหม่ และคณะผู้บริหาร ส่งจดหมายแสดงความไม่พอใจอย่างน้อย 500 ฉบับถึงสื่อมวลชนต่าง ๆ ทั่วโลกที่นำเสนอข่าวฮ่องกงในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อปกป้องชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงิน

-- นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้สนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่ได้มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับภรรยาของนายเซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกูเกิล หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเรื่องดังกล่าวว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นายบรินเตรียมถอนเงินลงทุนส่วนตัวจากบริษัทต่าง ๆ ของนายมัสก์

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาได้สั่งประหารชีวิตอดีตนักการเมืองผู้สนับสนุนประชาธิปไตยและนักเคลื่อนไหวรวม 4 ราย โดยเป็นการใช้โทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทหารกว่า 4,000 นาย จาก 12 ประเทศจะเข้าร่วมการซ้อมรบประจำปีระหว่างอินโดนีเซียและสหรัฐในเดือนหน้า ท่ามกลางความตึงเครียดเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ