World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันอาทิตย์ (7 ส.ค.) ซึ่งทำให้ปธน.ไบเดนไม่จำเป็นต้องกักตัวต่อไป

-- วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) มูลค่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะที่พรรคเดโมแครตคาดหวังว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้พรรคยังคงควบคุมรัฐสภาได้ในการเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้

-- ไต้หวันให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันจากจีน หลังจีนทำการซ้อมรบทางทะเลและอากาศในพื้นที่รอบไต้หวันติดต่อกันหลายวัน โดยจีนตั้งเป้าซ้อมรบต่อเนื่องแม้กลุ่มผู้นำโลกเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว

-- นายยูริ บิลูซอฟ หัวหน้าแผนกอาชญากรรมสงครามของสำนักงานอัยการสูงสุดยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ในกรุงเคียฟว่า ยูเครนกำลังสืบสวนคดีต้องสงสัยว่าจะเป็นอาชญากรรมสงครามเกือบ 26,000 คดีนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครน และยูเครนตั้งข้อหาดังกล่าวไปแล้ว 135 ราย

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกเปิดเผยว่า เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป พร้อมชี้ว่า เฟดยังห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายในการสกัดเงินเฟ้อ

-- นายราฟาเอล มาเรียโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการสู้รบบริเวณโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริเซียในยูเครน หลังกองกำลังรัสเซียได้โจมตีเมืองแนวหน้าหลายสิบแห่ง

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความยินดีหลังจากกองกำลังทหารอิสราเอลและปาเลสไตน์ทำข้อตกลงการหยุดยิงในฉนวนกาซาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (7 ส.ค.) หลังจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่ส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย และอาคารบ้านเรือนพังเสียหายเป็นจำนวนมาก

-- กระทรวงกลาโหมจีนออกโรงชี้แจงหลังรัฐบาลจีนประกาศระงับการเจรจาทางทหารกับสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) เพื่อตอบโต้การที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับเตือนว่า สหรัฐต้องยอมรับผลร้ายแรงที่ตามมา

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" หลังจากนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลียื่นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภูมิทัศน์ทางการเมืองของประเทศ

-- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) จำเป็นต้องมีความสมัครสมานสามัคคีเพื่อรับมือความท้าทายสำคัญหลายประการ เพื่อประโยชน์ของสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับภูมิภาค

-- นายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคแรงงานกล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยล่าช้าก็จริง แต่เขาชี้ว่าหาก BoE สูญเสียความเป็นอิสระไปจะถือเป็นเรื่องผิดพลาดร้ายแรง

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ว่า เขาได้หารือกับนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปเกี่ยวกับเหตุโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของยูเครน

-- กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงขึ้น หลังจีนออกปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ