ตุรกีตามไล่ล่าผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงคริปโทฯ ตำรวจรวบตัวได้แล้วในแอลเบเนีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2022 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของแอลเบเนียได้จับกุมตัวนายฟาตีห์ โอเซอร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทโธเดกซ์ (Thodex) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้แล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) โดยทางการตุรกีระบุว่า นายโอเซอร์กระทำความผิดฐานฉ้อโกง และขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการส่งตัวนายโอเซอร์จากแอลเบเนียกลับมายังตุรกี

คณะอัยการของตุรกีกำลังยื่นขอให้ศาลพิจารณาตัดสินโทษจำคุกบรรดาผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทโธเดกซ์เป็นเวลาหลายพันปี โดยกล่าวหาว่าผู้บริหารเหล่านี้จัดตั้งองค์กรอาชญากรรม, ทำการหลอกลวงประชาชนโดยใช้ระบบข้อมูล และฟอกเงินที่ได้จากการฉ้อโกงประชาชน

โธเดกซ์เป็นหนึ่งในบริษัทคริปโทฯ ที่ได้รับประโยชน์จากการที่นักลงทุนท้องถิ่นให้ความสนใจลงทุนในคริปโทฯ เพื่อป้องกันไม่ให้มูลค่าของเงินออมถดถอยลงจากภาวะเงินเฟ้อสูงและค่าเงินที่ไร้เสถียรภาพ ขณะที่สำนักงานอัยการระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของโธเดกซ์คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 356 ล้านลีรา หรือประมาณ 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายโอเซอร์ได้หายตัวไปตั้งแต่ปีที่แล้วหลังจากแพลตฟอร์มโธเดกซ์ปิดตัวลง กระทั่งในช่วงต้นปี 2565 เขาได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ที่ไม่ได้ระบุต้นทางว่า เขาสัญญาที่จะคืนเงินให้กับนักลงทุน และจะเดินทางกลับตุรกีเพื่อรับโทษตามกฎหมาย


แท็ก ซีอีโอ   ตุรกี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ