ราคาบ้านสิงคโปร์พุ่ง 3.4% ใน Q3/65 แม้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2022 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านของสิงคโปร์ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2565 เนื่องจากผู้ซื้อบ้านมองข้ามความวิตกกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาเมืองสิงคโปร์เปิดเผยการประมาณการขั้นต้นในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชนปรับตัวขึ้น 3.4% ในไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และพุ่งทะยานขึ้น 13.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ความคึกคักของตลาดที่อยู่อาศัยในสิงคโปร์นั้นสวนทางกับภาวะขาลงของเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขนานใหญ่ โดยมูลค่าบ้านของสหรัฐปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งทศวรรษ ขณะที่ ซิดนีย์รายงานราคาบ้านทรุดตัวลงติดต่อกัน 8 เดือนในเดือนก.ย.

"การปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคาอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์นั้นแสดงให้เห็นว่า ผู้ซื้อบ้านบางรายไม่ได้พิจารณาถึงความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะชะลอตัว" นายนิโคลาส แมก หัวหน้าฝ่ายวิจัยและการให้คำปรึกษาของบริษัทเอแปก เรียลตี้ จำกัด กล่าว

ต้นทุนการกู้ยืมเงินในสิงคโปร์พุ่งทะยานขึ้นสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ เร่งดำเนินการเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยระยะข้ามคืนเฉลี่ยเชิงซ้อน 3 เดือนของสิงคโปร์ ที่ธนาคารพาณิชย์ใช้กำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการจำนอง พุ่งสู่ระดับประมาณ 2% จาก 0.2% ในช่วงต้นปีนี้

ทางการสิงคโปร์ได้ดำเนินการยกระดับการบังคับใช้มาตรการจำกัดการปล่อยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรับประกันว่าผู้กู้เงินสามารถชำระหนี้ในอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการชะลอตลาดที่อยู่อาศัยภาครัฐ ซึ่งรวมถึงการออกช่วงระยะเวลารอคอย 15 เดือนสำหรับผู้ซื้อบ้านมือสองบางราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ