ขุนคลังญี่ปุ่นยันพร้อมใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อรับมือความผันผวนในตลาด FX

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2022 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูนิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ หลังจากเงินเยนร่วงลงสู่กรอบ 149 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 32 ปี

นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราในลักษณะเตรียมความพร้อมที่จะใช้มาตรการเร่งด่วน หากจำเป็น หลังจากที่รัฐบาลได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสกัดการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน ในขณะที่ตลาดก็จับตาถึงความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดอีก

"เราจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนในการใช้มาตรการรับมืออย่างเหมาะสม" นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าว และระบุเพิ่มเติมว่า ความผันผวนรุนแรงในตลาดปริวรรตเงินตราซึ่งมีสาเหตุมาจากการเก็งกำไรนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นใช้เงินประมาณ 2.84 ล้านล้านเยน (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อทุ่มซื้อเงินเยนในวันที่ 22 ก.ย. โดยมีแนวโน้มว่าจะเป็นการแทรกแซงตลาดเพียงวันเดียวและเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวได้ช่วยบรรเทากระแสการเทขายเงินเยน แต่นโยบายการเงินที่สวนทางกันระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาด "อย่างลับ ๆ" ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แต่นายซูซูกิปฏิเสธที่จะยืนยันว่า การแทรกแซงในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่

"ถ้าจะพูดอย่างกว้าง ๆ ก็คือว่า มีบางเวลาที่เราสื่อสารให้สาธารณชนทราบว่าเราทำการแทรกแซงตลาด และในบางเวลาเราไม่ได้ทำเช่นนั้น" นายซูซูกิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ