IMF แนะเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการคุมเงินเฟ้อก่อน หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2022 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษณะ ศรีนิวาสาน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ควรให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อต่อไป แม้ว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวก็ตาม

นายศรีวินาสานเตือนว่า หากเกาหลีใต้ประสบความล้มเหลวในการควบคุมเงินเฟ้อ ก็จะส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อทวีความรุนแรงมากขึ้นและจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในที่สุด

สำนักทางด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (25 ต.ค.) ระบุว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มเงินเฟ้อในหมู่ผู้บริโภคในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น อยู่ที่ระดับ 4.3% ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากต้นทุนด้านสาธารณูปโภคปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมเงินเฟ้อ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 3% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับ 3%

สำหรับการสำรวจเกี่ยวกับการคาดการณ์เงินเฟ้อนั้นเป็นการสำรวจครัวเรือน 2,321 แห่ง โดยจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 7-17 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ