World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเวสแพค-เมลเบิร์น อินสทิทิวต์เปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.ร่วงลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มทางการเงินของภาคครัวเรือนและภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่าตัวเลขการใช้จ่ายจริงจะยังคงไม่สอดคล้องกับความเชื่อมั่นดังกล่าวก็ตาม

-- ภายหลังที่เกิดกระแสข่าวมานานหลายสัปดาห์ ในที่สุดนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐก็ออกมาเปิดเผยในวันจันทร์ (7 พ.ย.) ว่า เขาจะทำการ "ประกาศครั้งสำคัญ" ในวันอังคารที่ 15 พ.ย.ปีนี้ ที่รีสอร์ตส่วนตัวมาร์อาลาโก โดยคาดการณ์กันว่าเขาจะประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปี 2567 และเริ่มต้นหาเสียงเลือกตั้ง

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า เกาหลีเหนือไม่เคยทำข้อตกลงส่งอาวุธให้กับรัสเซีย และไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐระบุว่า ดูเหมือนเกาหลีเหนือจะส่งกระสุนปืนใหญ่ให้กับรัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากประชาชนเพลิดเพลินกับการใช้จ่ายในช่วงฤดูร้อนแรกที่ไร้มาตรการควบคุมโควิด-19 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

-- สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเดือนก.ย.ปรับตัวลงแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3 นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์กำลังฟื้นตัว หลังเปิดเศรษฐกิจในประเทศเต็มรูปแบบ

-- อาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ซึ่งเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศของบริษัทอาลีบาบากำลังทุ่มเงินลงทุนสูงถึง 7 ล้านดอลลาร์เพื่อรุกธุรกิจในเกาหลีใต้

-- เครื่องบินรบของกองทัพอากาศจีนได้เริ่มรุกคืบเข้าไปยังพื้นที่เปราะบางใกล้ไต้หวันในระดับสูงสุด นับตั้งแต่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อ 3 เดือนก่อน ท่ามกลางการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองมากมายที่จีนมองว่าเป็นการบ่อนทำลายอธิปไตยของจีน

-- เรโนลต์ (Renault) บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในวันนี้ (8 พ.ย.) โดยจะแยกธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจเครื่องยนต์สันดาปภายในออกจากกัน โดยจะจับมือกับบริษัทจีลี่ (Geely) ของจีนในการดูแลธุรกิจเครื่องยนต์สันดาปภายใน

-- กระทรวงการคลังไต้หวันเปิดเผยวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า ยอดส่งออกไต้หวันปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนต.ค. แม้ว่าจะลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก เนื่องจากความต้องการชิปสำหรับการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและรถยนต์ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยบวกดังกล่าวถูกบดบังโดยภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกและสงครามในยูเครน

-- สมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า ยอดขายรถยนต์โดยสารของจีนแตะ 1.86 ล้านคันในเดือนต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ