ก.ล.ต.บาฮามาสสั่งยึดทรัพย์ FTX ห้ามผู้บริหารโอนเงิน-ทำธุรกรรมกับลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของบาฮามาสได้สั่งยึดทรัพย์สินของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ (FTX Digital Markets) และบรรดาพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเอฟทีเอ็กซ์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เอฟทีเอ็กซ์กำลังเผชิญวิกฤตการเงินและมีแนวโน้มที่จะล้มละลาย

แถลงการณ์ของก.ล.ต.บาฮามาสระบุว่า นายไบรอัน ซิมส์ หุ้นส่วนของบริษัทเลนน็อกซ์ พาตัน ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายของบาฮามาสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ชำระบัญชีชั่วคราว (provisional liquidator) ส่วนบรรดาผู้บริหารของเอฟทีเอ็กซ์นั้น จะถูกห้ามไม่ให้ทำการโอนเงินหรือทำธุรกรรมกับลูกค้า นอกจากจะได้รับอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ชำระบัญชีชั่วคราว

"ก.ล.ต.ได้ทำการยึดทรัพย์สินดังกล่าวหลังจากพิจารณาถึงแถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนว่า เอฟทีเอ็กซ์มีความผิดพลาดในการบริหารจัดการสินทรัพย์ของลูกค้า และมีการโอนทรัพย์สินไปยังอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอฟทีเอ็กซ์ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับมานั้น เราเล็งเห็นว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อระบบธรรมาภิบาลสากล, เป็นการกระทำที่ไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย" ก.ล.ต.บาฮามาสระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ เป็นบริษัทในเครือของเอฟทีเอ็กซ์ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศบาฮามาส โดยแพลตฟอร์มของเอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ ดำเนินธุรกิจแยกจากเอฟทีเอ็กซ์ในสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การยึดทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นวิกฤตการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับเอฟทีเอ็กซ์และนายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้ง ซึ่งวิกฤตการณ์เหล่านี้รวมถึงการที่ไบแนนซ์ (Binance) ยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการเอฟทีเอ็กซ์หลังจากที่ทำข้อตกลงได้เพียงวันเดียว, ความเสี่ยงที่เอฟทีเอ็กซ์จะเผชิญกับภาวะล้มละลายหากไม่ได้รับการอัดฉีดเงินทุน และการปิดตัวลงของอลาเมดา รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิงที่เป็นหัวใจของธุรกิจเอฟทีเอ็กซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ