อุตฯเคมีสหรัฐเสี่ยงทำศก.เสียหายหลายพันล้านดอลล์จากเหตุพนง.รถไฟประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์อเมริกา (ACC) เตือนว่า อุตสาหกรรมการผลิตเคมีภัณฑ์ของสหรัฐอาจได้รับผลกระทบจากการประท้วงของคนงานรถไฟ และอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ หากบริษัทเดินรถไฟไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานได้ก่อนที่จะมีการประท้วงในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการผลิตเคมีภัณฑ์ของสหรัฐเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้บริการการลำเลียงขนส่งทางรถไฟมากที่สุด โดยมีการขนส่งกว่า 33,000 ขบวนต่อสัปดาห์

รายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจล่าสุดของ ACC ประมาณการว่า เหตุการณ์ประท้วงของพนักงานรถไฟจะส่งผลกระทบต่อเคมีภัณฑ์ที่ลำเลียงทางรถไฟในแต่ละสัปดาห์คิดเป็นมูลค่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ และหากการประท้วงยืดเยื้อเป็นเวลานานนับเดือน ผลกระทบทางเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.60 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ACC เป็นตัวแทนของบริษัทในภาคอุตสาหกรรม, พลังงาน และเคมีภัณฑ์ โดยสมาชิกของ ACC รวมถึงบริษัท 3M, ดาว, ดูปองท์, เอ็กซอน โมบิล, เชฟรอน, บีพี และอิไล ลิลลี

เคมีภัณฑ์เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการดำเนินการใด ๆ ของบริษัทเดินรถไฟ และเป็นสินค้ากลุ่มแรกที่จะต้องจัดการหากมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการประท้วงหยุดงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ