World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2022 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียระบุว่า ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์นั้นเพิ่มสูงขึ้น แต่ยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้เสียสติ และจะไม่เป็นฝ่ายใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน

-- นางดินา โบลัวร์เต รองประธานาธิบดีเปรู เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่ หลังจากที่นายเปโดร กัสติโย ประธานาธิบดีเปรู พยายามที่จะยุบสภาจนเกิดวิกฤติการณ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าเป็นการทำรัฐประหาร

-- เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินสำคัญหลายแห่งของอังกฤษ รวมถึงสนามบินฮีทโธรว์ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุดในประเทศ เตรียมนัดหยุดงานเป็นเวลา 8 วันในเดือนนี้เพื่อประท้วงเรื่องค่าแรง ซึ่งอาจทำให้การเดินทางในช่วงคริสต์มาสต้องหยุดชะงัก

-- สำนักข่าวเอสพีเอของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า บริษัทจีนและซาอุดีอาระเบียร่วมลงนามข้อตกลงการลงทุนด้านพลังงานไฮโดรเจนและแสงอาทิตย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในระหว่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน เดินทางเยือนกรุงริยาด

-- คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (7 ธ.ค.) ว่าจะขอให้ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐคงมาตรการสกัดโควิด-19 สำหรับกลุ่มผู้อพยพที่บริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกไว้ตามเดิม ซึ่งเป็นการกลับลำจากที่ระบุว่าจะยกเลิกมาตรการต่าง ๆ ในฤดูใบไม้ผลินี้

-- นายโจคอร์ดา บากุส เปมายูน หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยวของบาหลีระบุว่าชาวต่างชาติไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทางมายังเกาะบาหลี โดยทางโรงแรมจะยังไม่เรียกดูทะเบียนสมรสในขณะนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ที่กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์กันหรืออาศัยอยู่ร่วมชายคาเดียวกันโดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

-- จีนได้รับส่วนลดซื้อน้ำมันดิบ ESPO ของรัสเซียมากสุดในรอบหลายเดือน ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอและค่าการกลั่นที่ย่ำแย่ แม้ว่าราคาที่แท้จริงที่โรงกลั่นจ่ายอาจสูงกว่าราคาสูงสุดที่กำหนดโดยประเทศตะวันตกในสัปดาห์นี้

-- ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศว่า เซี่ยงไฮ้จะยกเลิกกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าร้านอาหาร หรือสถานบันเทิง โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.นี้ ท่ามกลางกระแสการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคระบาดทั่วประเทศ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยนายไครี จามาลุดดิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายซาฟรุล อาซิซ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมในรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะถูกเรียกตัวไปสอบสวนหลังจากถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินมูลค่า 6 แสนล้านริงกิต (1.36 แสนล้านดอลลาร์) จากกองทุนของรัฐบาลเพื่อรับมือกับโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ