World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2022 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว

คณะกรรมการเฟด มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 4.25-4.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี พร้อมส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.1% ในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์เดิมของตลาด

ทางด้าน ECB ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อเช่นกัน

-- เมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศปิดโรงเรียนส่วนใหญ่ในวันนี้ (19 ธ.ค.) เนื่องจากความกังวลว่า การยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

หน่วยงานด้านการศึกษาของเมืองเซี่ยงไฮ้แถลงว่า โรงเรียนประถม, มัธยมต้น และมัธยมปลายส่วนใหญ่จะเรียนทางออนไลน์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ยกเว้นชั้นเรียนของนักเรียนมัธยมปลายที่จะสำเร็จการศึกษาในฤดูร้อนปีหน้าที่ได้รับอนุญาตให้เรียนในโรงเรียนได้เป็นกรณีพิเศษ

-- การแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2022 รอบชิงชนะเลิศที่ประเทศกาตาร์ได้ปิดฉากลงแล้วในวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยผลปรากฎว่า ทีมชาติอาร์เจนตินาสามารถเฉือนเอาชนะทีมชาติฝรั่งเศส ด้วยการดวลจุดโทษชนะฝรั่งเศส 4-2 ประตู ส่งผลให้อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ไปครอง ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของบรรดาแฟนทีมฟ้าขาวทั้งในสนามซาอิล ไอคอนิค สเตเดียม และแฟนบอลทั่วโลก

สำหรับชัยชนะในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการพาทีมชาติอาร์เจนตินากลับคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ในรอบ 36 ปีแล้ว ยังเป็นการส่งท้ายการเล่นรายการฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของ "ลิโอเนล เมสซี" อย่างยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ เมสซี ยังสามารถสร้างประวัติศาสตร์ของการเป็นนักฟุตบอลคนแรกของโลกที่คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม หรือ Golden Ball ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ได้ถึง 2 สมัย ในปี 2014 และ 2022

-- นายอีลอน มัสก์ กำลังมองหานักลงทุนรายใหม่สำหรับทวิตเตอร์ โดยจะขายหุ้นที่ราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาเดียวกับที่เขาซื้อทวิตเตอร์มาด้วยราคารวม 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และเขาได้เริ่มต้นยกเครื่องบริษัทแบบถอนรากถอนโคน

เว็บไซต์ข่าวเซมาฟอร์รายงานว่า นายจาเร็ด เบอร์ชอล กรรมการผู้จัดการของสำนักงานครอบครัวนายมัสก์ได้ติดต่อกับบรรดานักลงทุนที่มีศักยภาพในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ความพยายามในการระดมทุนเกิดขึ้น หลังจากเกิดความปั่นป่วนขึ้นในทวิตเตอร์ โดยนายมัสก์ได้สั่งปลดพนักงาน ยกเลิกนโยบายของบริษัทที่มีมาอย่างยาวนาน ตลอดจนการคืนสถานะให้กับบัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกระงับ และล่าสุดในสัปดาห์นี้ ทวิตเตอร์ได้สั่งระงับบัญชีของนักข่าวหลายคนที่นายมัสก์ระบุว่า ทำให้ครอบครัวของเขาตกอยู่ในอันตรายด้วยการเปิดเผยข้อมูลตำแหน่งเกี่ยวกับเครื่องบินส่วนตัวของเขา

-- จับตาธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันพรุ่งนี้เวลา 08.15 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.65% และตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.30%

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาไทย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

ในการประชุมก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในจำนวนที่จำเป็นด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยมีเป้าหมายที่จะตรึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ