เมอร์ค-ไฟเซอร์ปฏิเสธจีนขอลดราคายารักษาโควิด ขณะปชช.หวั่นไม่ได้รับความคุ้มครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ผลิตยารักษาโรคโควิด-19 ชั้นนำของสหรัฐปฏิเสธคำขอลดราคาจากจีน ซึ่งตอกย้ำความท้าทายที่จีนกำลังเผชิญในการผลักดันให้ประชาชนจำนวนมากเข้าถึงยาต้านไวรัสได้อย่างง่ายดาย

หนังสือพิมพ์เจี้ยเมี่ยนของจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) ว่า เมอร์ค แอนด์ โค จะจำหน่ายยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) หรือชื่อทางการค้าคือลาเกวริโอ (Lagevrio) ในจีนที่ราคา 1,500 หยวน (221 ดอลลาร์) ต่อขวด โดยแม้ว่าราคาดังกล่าวจะต่ำกว่าในหลายประเทศในแถบตะวันตก แต่แสดงให้เห็นว่า เมอร์คปฏิเสธที่จะลดราคายาเพิ่มเติมตามคำขอของจีน

การปฏิเสธคำขอลดราคาดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่จีนเกิดปัญหาลักษณะเดียวกันในการขอซื้อยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ของไฟเซอร์ อิงค์ โดยการเจรจาขอลดราคายารักษาโควิด-19 ระหว่างไฟเซอร์และทางการจีนล่มลงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัญหาติดขัดด้านราคายานี้สะท้อนถึงภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของจีน ในขณะที่จีนต้องผจญกับสถานการณ์โควิด-19 ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในโลก หลังภาครัฐยกเลิกมาตรการควบคุมโรคระบาดแบบฉับพลันเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ชาวจีนจำนวนมากกำลังต้องการยารักษาโรคโควิด-19 แต่ผู้คนต่างกังขาเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยาที่พัฒนาในจีน ส่วนการเข้าถึงยาจากชาติตะวันตกที่มีประสิทธิภาพดีกว่านั้นส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทที่พัฒนายา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ระบบประกันสุขภาพจีนให้ความคุ้มครองแก่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศจากจำนวนประชากรทั้งหมด 1.4 ล้านคน โดยโครงการดังกล่าวจะจ่ายเงินให้กับการใช้ยาโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติแล้ว ซึ่งรวมถึงแพกซ์โลวิด และลาเกวริโอจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีการต่ออายุความคุ้มครองหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลจีนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงซื้อยาชนิดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ