PwC เผยผลสำรวจชี้ซีอีโอส่วนใหญ่มองเศรษฐกิจโลกปี 66 ซบเซา-เงินเฟ้อเป็นปัญหาใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของบรรดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทั่วโลก โดยระบุว่า ซีอีโอส่วนใหญ่ (73%) ที่เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปี 2566 ซึ่งถือเป็นมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ PwC เริ่มทำผลสำรวจในปี 2554

PwC ได้เปิดเผยผลสำรวจครั้งล่าสุดนี้ในที่ประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันจันทร์ (16 ม.ค.) โดยการสำรวจจัดทำขึ้นภายใต้หัวข้อ "PwC Global CEO Survey" ซึ่งสำรวจความเห็นของบรรดาซีอีโอจำนวน 4,410 คน ใน 105 ประเทศและภูมิภาคในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. 2565

ในการสำรวจครั้งนี้มีหัวข้อให้บรรดาซีอีโอเลือกว่า "อะไรคือภัยคุกคามเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงเป็นอันดับหนึ่ง" ซึ่งซีอีโอ 40% เลือกเงินเฟ้อ ขณะที่ 31% เลือกความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาค และ 25% เลือกความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

นายบ็อบ มอริทซ์ ประธาน PwC กล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน, เงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบหลายสิบปี และความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ถือเป็น 3 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บรรดาซีอีโอมีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

"ซีอีโอทั่วโลกกำลังประเมินรูปแบบการดำเนินธุรกิจของตนเองอีกครั้ง และพากันลดต้นทุน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม พวกเขายังคงให้ความสำคัญกับพนักงาน เพื่อที่จะรักษาพนักงานที่มีความสามารถพิเศษ ท่ามกลางกระแสการแห่ลาออกจากงานครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วโลก (Great Resignation)" นายมอริทซ์กล่าว

PwC ระบุว่า เกือบ 40% ของซีอีโอที่เข้าร่วมการสำรวจต่างก็เชื่อว่าองค์กรของพวกเขาจะไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ภายในระยะเวลา 10 ปีหากไม่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

นายมอริทซ์ระบุว่า บรรดาซีอีโอต่างก็มองว่าการเปลี่ยนแปลงของความต้องการในหมู่ผู้บริโภคและกฎระเบียบต่าง ๆ รวมทั้งภาวะขาดแคลนแรงงานและทักษะที่จำเป็นในการทำงาน และเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Technology Disruption) ถือเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่จะมีผลต่อศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาวของอุตสาหกรรม

"ความเสี่ยงต่าง ๆ ที่องค์กรและสังคมกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ ไม่สามารถแก้ไขได้เพียงลำพังหรือทำได้ด้วยตนเอง แต่ซีอีโอจะต้องร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นวงกว้างเพื่อให้หน่วยงานเหล่านี้มีส่วนในการขจัดความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างคุณค่าในระยะยาว ทั้งหมดนี้ก็เพื่อธุรกิจของพวกเขา เพื่อสังคมและโลกใบนี้" นายมอริทซ์กล่าว

สำหรับการประชุม เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2566 นั้น จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Cooperation in a Fragmented World" โดยการประชุมมีขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ม.ค.ไปจนถึงวันศุกร์ที่ 20 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ