"เยลเลน" เผยสหรัฐต้องการเห็นความคืบหน้าของการปฏิรูปเวิลด์แบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐต้องการเห็นความคืบหน้าของแผนการที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) จะเพิ่มขีดความสามารถในการปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศต่าง ๆ เพื่อเป็นทุนในการแก้ปัญหาโลกร้อนและวิกฤตการณ์อื่น ๆ

ธนาคารโลกได้จัดทำแผนปฏิรูป (Evolution Roadmap) ซึ่งเรียกร้องให้ธนาคารโลกเจรจากับผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับข้อเสนอต่าง ๆ ที่รวมถึงการเพิ่มทุนและเครื่องมือการปล่อยกู้ใหม่ ก่อนการประชุมเดือนเม.ย.นี้

แผนดังกล่าวเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของธนาคารโลกพัฒนาข้อเสนอที่เจะจง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานและขีดความสามารถด้านการเงินที่อาจได้รับอนุมัติโดยคณะกรรมการร่วมของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนต.ค.ปีนี้

แผนดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเจรจาเพื่อปรับปรุงภารกิจและทรัพยากรทางการเงินของธนาคารโลก ตลอดจนเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปล่อยกู้ให้กับประเทศและโครงการที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งรูปแบบดังกล่าวนี้ใช้มาตั้งแต่เริ่มมีการก่อตั้งธนาคารโลกในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

นางเยลเลนระบุว่า แผนงานดังกล่าวของธนาคารโลกเป็นแผนที่สร้างสรรค์ และเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการหารือ แต่จำเป็นต้องมีการทำงานมากกว่านี้

"เรามีข้อกังวลบางประการ เราต้องการเห็นความคืบหน้าที่รวดเร็วขึ้น และคิดว่าสามารถดำเนินการบางอย่างได้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปล่อยเงินกู้" นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ในระหว่างเดินทางจากเซเนกัลไปยังแซมเบีย พร้อมกับกล่าวว่า การดำเนินงานด้านการปฏิรูป ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของธนาคารโลกนั้น เป็นหนึ่งในภารกิจที่เธอให้ความสำคัญมากที่สุดในปีนี้

ทั้งนี้ สหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของธนาคารโลก กำลังร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ เพื่อผลักดันธนาคารโลกให้จัดทำแผนปฏิรูปดังกล่าว หลังจากคณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกได้หารือกันเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ