World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้คนจำนวนมากที่ไม่พอใจเริ่มออกมาประท้วงตามท้องถนน จากกรณีการชนกันระหว่างรถไฟโดยสารที่บรรทุกคนมากกว่า 350 คนกับรถไฟบรรทุกสินค้าเมื่อค่ำวันอังคาร (28 ก.พ.) ที่เมืองเทมปีซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองลาริสซา โดยกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเอเธนส์

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ประกาศข้อจำกัดการส่งออกสินค้าให้กับบริษัทจีนอีกหลายสิบแห่ง รวมถึงอินสเปอร์ กรุ๊ป (Inspur Group) ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ และหน่วยงานของบีจีไอ รีเสิร์ช (BGI Research) บริษัทวิจัยพันธุกรรม โดยสหรัฐระบุว่าบริษัทเหล่านั้นดำเนินกิจกรรมที่ขัดต่อความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

-- กระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโกเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) ว่า แผนการของเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐที่จะสร้างโรงงานระดับกิกะแฟคทอรี (Gigafactory) ในเม็กซิโกนั้น จะสร้างงาน 5,000-6,000 ตำแหน่ง และจะดึงดูดการลงทุนได้ถึง 5 พันล้านดอลลาร์

-- จีนออกโรงกำชับให้บรรดานายธนาคารในจีนปรับเปลี่ยนทัศนคติให้สอดคล้องกับครรลองของพรรคคอมมิวนิสต์ และหยุดใช้ชีวิตเจ้าสำราญตามอย่างชาติตะวันตก โดยคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCDI) เตือนว่า นายธนาคารทั้งหลายควรละทิ้งพฤติกรรมอวดอ้างว่าตนเองเป็นชนชั้นอภิสิทธิ์ทางการเงิน

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของนักยุทธศาสตร์ด้านการปริวรรตเงินตราต่างประเทศโดยสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า ค่าเงินรูปีของอินเดียจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันในอีก 3 เดือนนับจากนี้ และจะแข็งค่าขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงสิ้นเดือนก.พ. 2567 ซึ่งแทบจะไม่สามารถฟื้นตัวจากการร่วงลงในปีที่แล้ว

-- ศาลกัมพูชาตัดสินในวันนี้ (3 มี.ค.) ให้กักขังนายเกิม สุขา (Kem Sokha) ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาในบ้านพักเป็นเวลา 27 ปี หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่านายเกิมมีความผิดในข้อหาเป็นกบฏ ขณะที่สหรัฐได้ออกมาประณามว่า คำพิพากษาดังกล่าวนั้นถูกผลักดันด้วยแรงจูงใจทางการเมือง

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกล่าวเป็นนัยว่า สหรัฐเป็นต้นเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับผันผวนอย่างหนัก ซึ่งถือเป็นการเปิดศึกวาทกรรมครั้งล่าสุดที่จีนต้องการกดดันให้สหรัฐเป็นผู้รับผิดชอบต่อกรณีที่ประเทศยากจนที่สุดบางประเทศต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านหนี้สิน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล อิงค์ วางแผนทุ่มเม็ดเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ที่โรงงานแห่งใหม่ในอินเดีย เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตในอินเดีย ซึ่งตอกย้ำถึงการเร่งดำเนินการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน หลังความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรง

-- เกาหลีใต้และสหรัฐประกาศในวันนี้ (3 มี.ค.) ว่า จะจัดการซ้อมรบทางทหารประจำปีร่วมกันเป็นเวลา 11 วันในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านการป้องกันร่วมกัน ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะรักษาธุรกิจข้ามชาติเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ล หรือฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล โดยความพยายามในการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่โรคโควิด-19 และความตึงเครียดทางการเมือง กดดันให้บริษัทต่าง ๆ เร่งสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทาน เพื่อลดการพึ่งพาจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ