เกาหลีใต้ประกาศเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งมวลชนจันทร์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า เกาหลีใต้จะยุติคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งมวลชนตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการยกเลิกมาตรการจำกัดโรคโควิด-19 ประการสุดท้าย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ นายฮัน ชาง-ซ็อบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ระบุว่า การยกเลิกกฎระเบียบการสวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งมวลชนจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจยกเลิกกฎเกณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 11,401 รายในวันอังคาร (14 มี.ค.)

ปัจจุบัน เกาหลีใต้กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งมวลชนได้แก่ รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า และรถแท็กซี่ ตลอดจนในโรงพยาบาล ร้านขายยา และสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่าง ๆ เช่น บ้านพักคนชรา หลังจากรัฐบาลยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารเมื่อวันที่ 30 ม.ค.

"สถานการณ์โควิด-19 ยังคงมีเสถียรภาพ แม้มีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบการสวมหน้ากากอนามัยในวันที่ 30 ม.ค. โดยยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันลดลง 38% และยอดผู้ป่วยหนักรายใหม่ลดลง 55%" นายฮันกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายฮันแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งมวลชนเมื่อต้องใช้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางและมีอาการของโรคโควิด-19

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานพยาบาล ร้านขายยาและสถานที่เปราะบางต่าง ๆ แต่ร้านขายยาในพื้นที่สาธารณะแบบเปิด เช่น ร้านจำหน่ายสินค้าลดราคา หรือสถานีรถไฟ จะได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ