หุ้น "ไป่ตู้" พุ่ง หลังนักวิเคราะห์ยกนิ้วให้แชตบอต "Ernie"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทไป่ตู้ อิงค์พุ่งเกือบ 9% ในวันนี้ (17 มี.ค.) หลังจากที่กลุ่มบริษัทโบรกเกอร์ทดสอบการใช้งาน "เออร์นี บอต" (Ernie Bot) เอไอแชตบอตสไตล์แชตจีพีที (ChatGPT) ที่ไป่ตู้เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ และให้การยอมรับในเบื้องต้น

ทั้งนี้ กลุ่มนักวิเคราะห์ ซึ่งรวมถึงนางอลิเซีย แยป ระบุว่า ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) ได้ทดสอบการใช้งาน Ernie แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่แชตบอตเอไอรุ่นดังกล่าวก็สามารถตอบคำถามที่มีความซับซ้อนและคำถามง่าย ๆ ส่วนใหญ่ได้

หุ้นไป่ตู้พลิกมาปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากร่วงหนักถึง 6.4% เมื่อวันพฤหัสบดี โดยหุ้นไป่ตู้ทรุดตัวลงทันทีที่นายโรบิน หลี่ ผู้ก่อตั้งไป่ตู้เปิดตัววิดีโอสาธิตการใช้งาน Ernie แบบบันทึกเทป เนื่องจากนักลงทุนต่างก็ผิดหวังไปตาม ๆ กัน เพราะคาดหวังให้ไป่ตู้สาธิตการใช้งาน Ernie แบบเรียลไทม์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บางคำถามที่ไป่ตู้นำมาใช้ในการสาธิตครั้งนี้เป็นคำถามพื้นฐานที่สามารถค้นหาคำตอบได้ตามเสิร์ชเอนจิ้นทั่วไป เช่น "นักประพันธ์นิยายเรื่องดาวซานถี่ (Three Body Problem) มีถิ่นกำเนิดในมณฑลใดของจีน" โดยชาวจีนจำนวนมากต่างล้อเลียนการสาธิต Ernie บนโลกออนไลน์


แท็ก ไป่ตู้   BOT   แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ