สหรัฐเล็งช่วยเหลือภาคธนาคารเพิ่มเติม หวังต่อเวลาให้เฟิร์สท์ รีพับลิค

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 26, 2023 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการสหรัฐเล็งขยายโครงการให้กู้ฉุกเฉิน (emergency lending facility) ซึ่งจะทำให้ภาคธนาคารได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้น และยังเป็นการต่อเวลาให้ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB พยุงงบดุลได้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทางการสหรัฐยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนให้ความช่วยเหลือดังกล่าว และการขยายโครงการให้กู้ฉุกเฉินก็เป็นหนทางหนึ่งในการช่วยธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค ซึ่งแม้ธนาคารหลายแห่งจะได้รับประโยชน์ แต่มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค จะได้รับประโยชน์ด้วย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีท 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ

การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวต่อ FRB มีขึ้น หลังจากการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank - SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank - SB) ได้ส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ โดยเงินฝากของ FRB ไม่ได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาลสหรัฐสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจาก SVB และ SB ทำให้ลูกค้าจำนวนมากโยกย้ายเงินฝากออกจาก FRB ไปยังธนาคารขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ