"โป๋อ่าวฟอรัม" คาด GDP เอเชียปีนี้โต 4.5% รั้งสถานะแรงขับเคลื่อนศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงในภูมิภาคเอเชียตลอดปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัว 4.5% เพิ่มขึ้นจากระดับ 4.2% ในปี 2565

รายงานดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "Asian Economic Outlook and Integration Progress" ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกนั้น กำลังฟื้นตัวในอัตราที่รวดเร็วในปี 2566 เมื่อพิจารณาจากภาพรวม ซึ่งทำให้เอเชียยังคงยืนหยัดในฐานะภูมิภาคที่มีการเติบโตโดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกที่กำลังชะลอตัวลง

รายงานยังระบุด้วยว่า จีนและอินเดียจะมีส่วนสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในอัตราส่วนสูงถึง 50% ในปี 2566 โดยรายงานดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นอกจากนี้ รายงานโป๋อ่าว ฟอรัมยังระบุว่า แม้ตลาดแรงงานทั่วโลกถดถอยลงในปี 2566 แต่สถานการณ์ด้านแรงงานในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกนั้น จะปรับตัวดีขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF กล่าวสุนทรพจน์ในงานไชนา ดีเวลลอปเมนต์ ฟอรัม ที่กรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ (26 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง และจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

นางกอร์เกียวากล่าวว่า ขณะนี้ IMF คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัว 5.2% ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับของปี 2565 ถึง 2 เท่า โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะได้แรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคที่ฟื้นตัวหลังจากจีนเปิดประเทศและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ


แท็ก เอเชีย   asian   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ