World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2023 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป เจฟเฟอร์สัน หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ผู้ฝากเงินโยกย้ายเงินฝากออกจากธนาคารขนาดเล็กไปยังธนาคารขนาดใหญ่นั้น ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อธุรกิจขนาดเล็กที่ส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาธนาคารขนาดเล็กและธนาคารระดับภูมิภาคในการอนุมัติสินเชื่อ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% สู่ระดับ 3.514 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.348 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 1.8% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มควบคุมการใช้จ่ายท่ามกลางต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น

-- เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีของสหรัฐได้เข้าร่วมกับหลายเมืองใหญ่ในสหรัฐในการฟ้องร้อง 2 ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ได้แก่ บริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย คอร์ป เนื่องจากไม่ติดตั้งเทคโนโลยีป้องกันการโจรกรรมในรถยนต์หลายล้านคัน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (28 มี.ค.) ระบุว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. เนื่องจากมีการยกเลิกมาตรการต่อต้านการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในงานเสวนาด้านเทคโนโลยีการเงินในวันนี้ว่า BOJ ควรมีความพร้อมในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ควบคู่ไปกับการใช้เงินในรูปแบบอื่น ๆ ที่หลากหลาย เพื่อนำเสนอระบบการชำระหนี้ด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่มีความปลอดภัยต่อสาธารณชน

-- โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจระดับโลกระบุเมื่อวันจันทร์ (27 มี.ค.) ว่า เทคโนโลยี Generative AI เช่น ChatGPT จะเข้ามาช่วยทำงานได้ถึง 1 ใน 4 ของงานทั้งหมดในสหรัฐและยูโรโซน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทุกที่และทุกเวลา หลังจากกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีใต้

-- งานวิจัยล่าสุดซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลจีนได้ปล่อยเงินกู้จำนวนมากถึง 2.40 แสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา 22 ประเทศในช่วงปี 2551-2564 โดยปริมาณการปล่อยกู้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากหลายประเทศประสบกับความยากลำบากในการจ่ายคืนเงินกู้ที่ใช้ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt & Road)

-- CAP HPI ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการประเมินมูลค่าอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า มูลค่าของรถยนต์เทสลามือสองนั้นลดลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ที่บริษัทประกาศลดราคารถยนต์ใหม่ลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ