"ดิสนีย์" ปิดฉาก "เมตาเวิร์ส" ปลดพนักงานยกทีม มองยังไม่มีอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2023 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มปลดพนักงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นรอบแรกจากทั้งหมด 3 รอบ
ส่วนการปลดพนักงานในรอบ 2 จำนวนหลายพันคนจะมีขึ้นในเดือนเม.ย. และการปลดพนักงานในรอบ 3 จะมีขึ้นก่อนช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะทำให้มีพนักงานถูกปลดออกรวม 7,000 คน
นายไอเกอร์ระบุว่า การปลดพนักงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มกระแสเงินสด โดยคาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายได้ 5.5 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า พนักงานทั้ง 50 คนในฝ่ายเมตาเวิร์สจะถูกปลดออกทั้งหมด แต่นายไมค์ ไวท์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลธุรกิจดังกล่าว จะยังคงอยู่กับบริษัทต่อไป แต่ก็ยังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ใหม่ของนายไวท์

ทั้งนี้ ดิสนีย์เริ่มเข้าสู่ธุรกิจเมตาเวิร์สก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับบริษัทหลายแห่ง หลังจากที่เฟซบุ๊กเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น "เมตา" พร้อมกับความหวังในการสร้างโลกดิจิทัลแห่งใหม่

นายบ็อบ ชาเปค อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดิสนีย์ ได้ตั้งแผนกหนึ่งขึ้นมาเพื่อดำเนินกลยุทธ์เกี่ยวกับเมตาเวิร์สในช่วงต้นปี 2565 นำโดยนายไมค์ ไวท์ โดยเขามีหน้าที่เชื่อมโยงโลกในความเป็นจริงเข้ากับโลกดิจิทัลสำหรับอาณาจักรความบันเทิงของดิสนีย์

ดิสนีย์ไม่เคยระบุอย่างเปิดเผยถึงแผนการทำธุรกิจเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส โดยนายชาเปคกล่าวแต่เพียงว่า ดิสนีย์กำลังสร้างโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมในผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มของบริษัท

อย่างไรก็ดี หลังจากที่นายไอเกอร์กลับมาสู่ดิสนีย์ และดำรงตำแหน่งซีอีโอต่อจากนายชาเปคในปีที่แล้ว เขาก็ได้ทำการปรับโครงสร้างบริษัท จนนำมาสู่การตัดธุรกิจเมตาเวิร์สออกจากดิสนีย์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมองว่าเมตาเวิร์สไม่ถือเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อดิสนีย์ และยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่เมตาเวิร์สจะได้รับความนิยมจนมีผู้ใช้งานในวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ