"ยูบีเอส" ประกาศแต่งตั้งซีอีโอกลุ่มคนใหม่หลังซื้อกิจการ "เครดิตสวิส"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์แต่งตั้งในวันนี้ (29 มี.ค.) ให้นายเซอร์จิโอ เออร์มอตติ (Sergio Ermotti) เป็นซีอีโอคนใหม่ของกลุ่มธุรกิจของยูบีเอส หลังจากที่ยูบีเอสเข้าซื้อกิจการของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.เป็นต้นไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเออร์มอตติซึ่งเคยดำรงตำแหน่งซีอีโอกลุ่มของยูบีเอส เป็นเวลา 9 ปีนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2554 ถึงต.ค. 2563 จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนที่นายราล์ฟ แฮมเมอร์ส ซีอีโอคนปัจจุบัน ซึ่งในปัจจุบันนายเออร์มอตติกำลังดำรงตำแหน่งประธานบริษัทประกันภัยสวิส รีอินชัวรันซ์ หรือสวิส รี (Swiss Re)

สำหรับนายแฮมเมอร์สนั้น เขาจะยังคงทำงานให้กับธนาคารยูบีเอสเพื่อให้คำแนะนำแก่ธนาคารในช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อปิดการทำธุรกรรมที่ประสบความสำเร็จและส่งมอบกิจการกันอย่างราบรื่น

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ยูบีเอสได้ตกลงที่จะซื้อธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งเป็นคู่แข่ง ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์มีส่วนสำคัญในข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลต่าง ๆ พยายามที่จะหาวิธีสกัดกั้นผลกระทบไม่ให้ลุกลามไปยังระบบธนาคารทั่วโลก

ทั้งนี้ ธนาคารยูบีเอสระบุว่า "การเปลี่ยนแปลงผู้นำมีขึ้นขณะที่ยูบีเอสเผชิญกับความท้าทายและลำดับความสำคัญใหม่ ๆ หลังจากการประกาศซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ