World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2023 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 มีกำหนดเยือนเยอรมนีระหว่างวันที่ 29-31 มี.ค. หลังจากที่ได้เลื่อนการเดินทางเยือนฝรั่งเศส อันเนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในประเทศ

-- บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกของไทย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในวินคอม รีเทล (Vincom Retail) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนาม กำลังพิจารณาขายหุ้นในวินคอม รีเทล จากปัจจุบันที่ถือครองอยู่เกือบ 60%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียเพิ่มความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกในระยะกลางอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

"เราจำเป็นต้องให้การสนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจของเรา โดยการเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งเราต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว" ปธน.ปูตินกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี

-- นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน แสดงความยินดีต่อการที่สหภาพยุโรป (EU) ปลดปากีสถานออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ EU ปลดปากีสถานออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงสูง และมีการดำเนินการที่ไม่เพียงพอต่อการป้องกันการฟอกเงินและการเป็นแหล่งเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย

-- ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ออกเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรในอเมริกากลางเป็นเวลา 10 วันในวันพุธ (29 มี.ค.) โดยจีนแสดงความไม่พอใจต่อแผนการเดินทางของนางไช่ที่มีกำหนดแวะพักต่อเครื่องบินที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ขณะที่ขากลับจะแวะที่ลอสแอนเจลิส โดยนางไช่อาจพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

จีนออกโรงเตือนว่า การพบปะระหว่างนางไช่กับนายแมคคาร์ธีถือเป็นการยั่วยุที่ร้ายแรง และละเมิดหลักการจีนเดียว รวมทั้งทำลายอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และบ่อนทำลายสันติภาพของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจีนจะดำเนินการตอบโต้

-- ธนาคารกลางเคนยาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 9.50% ในวันพุธ (29 มี.ค.) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางส่งสัญญาณการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ท่ามกลางความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ

-- นางฮันนา โนฮิเน็ค ประธานกลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันโรคขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า "แต่ละประเทศควรพิจารณาตามบริบทเฉพาะของตนเองในการตัดสินใจว่า จะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ เด็กและเยาวชนที่มีสุขภาพดี หรือไม่ ในขณะที่ต้องกวดขันเรื่องการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรในช่วงอายุนี้" ทั้งนี้ WHO ระบุในการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวัคซีนของ WHO ว่า เด็กและวัยรุ่นที่สุขภาพดีอาจไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกต่อไป เนื่องจากทั่วโลกได้ปรับตัวให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถาวร

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ