World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2023 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง หลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เสนอมาตรการกำกับดูแลธนาคารขนาดกลางให้มีความเข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในระบบธนาคารของสหรัฐ

-- คณะลูกขุนของศาลแขวงเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ได้ลงมติดำเนินคดีอาญาต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ ซึ่งเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมายในศึกเลือกตั้งปี 2559

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐที่อดีตประธานาธิบดีถูกดำเนินคดีอาญา ขณะที่นายทรัมป์ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

-- คาดตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในวันนี้ด้วยแรงหนุนจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยีในตลาดหุ้นนิวยอร์ก แม้หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง หลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เสนอมาตรการกำกับดูแลธนาคารขนาดกลางให้มีความเข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในระบบธนาคารของสหรัฐ โดยดัชนีฟิวเจอร์ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- ชาวอินโดนีเซียต่างแสดงความไม่พอใจและเสียใจ หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศตัดสิทธิของอินโดนีเซียในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี หรือ ยู-20 รอบสุดท้าย เนื่องจากมีการประท้วงต่อต้านทีมอิสราเอล

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีกำหนดจัดการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าวในวันที่ 20 พ.ค.-11 มิ.ย. อย่างไรก็ดี ฟีฟ่าประกาศตัดสิทธิการเป็นเจ้าภาพของอินโดนีเซียวานนี้ หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด 2 คน รวมทั้งชาวอินโดนีเซียจำนวนหนึ่ง ออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านทีมชาติอิสราเอลเข้าร่วมการแข่งขัน ขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้ประชาชนชาวกัมพูชาสามารถเข้าชมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

"จะไม่มีการขายตั๋วสำหรับพิธีเปิดและพิธีปิด รวมทั้งการแข่งขันกีฬาทุกประเภทในช่วงการแข่งขันซีเกมส์ โดยประชาชนสามารถเข้าชมการแข่งขันโดยไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด" สมเด็จฮุนเซนกล่าว

ทั้งนี้ กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในวันที่ 5-17 พ.ค. โดยกัมพูชาเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในรอบ 64 ปี

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 198,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 195,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2565 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.6% ในไตรมาสดังกล่าว ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งระบุว่ามีการขยายตัว 2.9% และ 2.7% ตามลำดับ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการอังกฤษจะรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) วันนี้เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐจะรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ. เวลา 19.30 น. ต่อด้วยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ