เวิลด์แบงก์ชี้เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกมีแววโชว์ฟอร์มเหนือภูมิภาคอื่นในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2023 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกยังคงมีความยืดหยุ่นมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ และมีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะขยายตัวเร็วขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2565 แม้จะยังคงหลงเหลือผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาดและสงครามก็ตาม

ทั้งนี้ ธนาคารโลกเผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจฉบับล่าสุดในวันนี้ (31 มี.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะขยายตัวประมาณ 5.1% ในปีนี้ หลังขยายตัว 3.5% ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ธนาคารโลกเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค.ว่าจะขยายตัว 4.6% ในปี 2566 แต่หลัก ๆ แล้วได้แรงหนุนจากจีน ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัว 5.1% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ธนาคารโลกได้เคยคาดการณ์ไว้ที่ 4.5% ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การขยายตัวในระยะใกล้ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกนั้นจะขึ้นอยู่กับผลผลิตทั่วโลก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2565 รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งเริ่มลดลง และการเดินหน้าคุมเข้มทางการเงินเนื่องจากเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง โดยภาคธนาคารของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะยังคงค่อนข้างมีความยืดหยุ่นภายใต้ภาวะกดดันทั่วโลก โดยภาคการเงินยังคงมีสถานะด้านเงินทุนที่ดี ยกเว้นสำหรับเวียดนาม

"ความเสียหายจากโรคระบาด สงคราม ตลอดจนการคุมเข้มด้านการเงินต่อประชาชน บริษัท และรัฐบาล เสี่ยงที่จะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มความไม่เสมอภาค" ธนาคารโลกระบุ

อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วกลุ่มนักลงทุนที่นิยมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ของเอเชียและเพิ่มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในภูมิภาคดังกล่าวมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ยังคงค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจระยะใกล้ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

นางเส้า อวี้ถิง นักกลยุทธ์ระดับมหภาคของบริษัทสเตต สตรีต แบงก์ แอนด์ ทรัสต์ คอมปะนีเป็นหนึ่งในผู้ที่ยังให้ความสนใจในหุ้นตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย เนื่องจากมองว่าจะได้รับผลบวกจากจีน

"เอเชียค่อนข้างปลอดภัยจากมุมมองเชิงลบโดยรวมที่มีต่อสถานะของตลาดเกิดใหม่" นางเส้าระบุเมื่อวันที่ 22 มี.ค. พร้อมกล่าวเสริมว่า "เรายังคาดการณ์ว่า เม็ดเงินจะไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ของเอเชียแบบค่อนข้างยืดหยุ่น"

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกระบุว่า แนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาวนั้นมีความท้าทายมากกว่า โดยเจ้าหน้าที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกเผชิญกับปัญหาหลากหลายประการ ตั้งแต่การทวนกระแสโลกาภิวัตน์ (Deglobalization) ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ