เกาหลีใต้ยินดีร่วมมือหน่วยงานระดับโลกเพื่อทดสอบภาวะวิกฤตภาคธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และสำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า เกาหลีใต้เต็มใจที่จะดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ในภาคธนาคาร ร่วมกับหน่วยงานระดับโลก โดยคาดหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เกาหลีใต้สามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ทั่วโลกได้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และ FSS จะทำการทดสอบภาวะวิกฤตในภาคธนาคาร ร่วมกับคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศ (Financial Stability Board - FSB) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลกระทบที่มีต่อระบบการเงินของโลก และคณะกรรมการบาเซิลฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคาร (Basel Committee on Banking Supervision - BCBS)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการทดสอบดังกล่าวจะต้องส่งข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศของตน เพื่อให้ใช้วิเคราะห์และนำไปเปรียบเทียบกับบริบททั่วโลก

"การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศที่เข้าร่วมทดสอบภาวะวิกฤต สามารถประเมินเสถียรภาพทางการเงินในระดับโลกได้อย่างละเอียด เช่น ความเสี่ยงที่ผลกระทบต่าง ๆ จะลุกลามเนื่องจากเชื่อมโยงกันของโครงข่ายทั่วโลก แม้ว่าเกาหลีใต้ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการทดสอบภาวะวิกฤต เนื่องจากไม่มีธนาคารใดในเกาหลีใต้ที่จัดอยู่ในประเภทธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบโลก แต่เกาหลีใต้ก็มีความกระตือรือร้นในการติดตามความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในขณะนี้" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ