World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2023 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐ รวมทั้งความกังวลที่ว่าสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดทำให้รถไฟบรรทุกสินค้าตกรางเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในแคว้นเบรียนสค์ของรัสเซีย ใกล้ชายแดนยูเครน ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่รัสเซียคาดว่ากลุ่มก่อวินาศกรรมที่สนับสนุนยูเครนคือผู้ก่อเหตุดังกล่าว

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกจับกุมนอกพระราชวังบัคกิงแฮมหลังขว้างกระสุนปืนลูกซองเข้าไปในเขตพระราชวัง และตำรวจได้ทำการจุดระเบิดวัตถุต้องสงสัยตามวิธี controlled explosion เรียบร้อยแล้ว เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนจะมีการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์แห่งอังกฤษในวันที่ 6 พ.ค.

-- สำนักข่าว NBC รายงานว่า นายฟรานซิสโก โอโรเปซา ผู้ก่อเหตุกราดยิงเพื่อนบ้านดับ 5 ศพเมื่อคืนวันที่ 28 เม.ย. ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ ขณะนี้ถูกจับกุมแล้วที่เมืองคัต แอนด์ ชูต (Cut and Shoot) ในรัฐเท็กซัส

-- ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนมิ.ย. สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าเฟดจะยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนมี.ค. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของตลาดแรงงาน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ทางการอังกฤษไม่ได้เชิญผู้นำของรัสเซีย, เบลารุส, อิหร่าน, เมียนมา, ซีเรีย, อัฟกานิสถาน และเวเนซุเอลา เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์แห่งอังกฤษในวันที่ 6 พ.ค.

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 หลังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ