IOSCO กำหนดมาตรการระดับโลกครั้งแรกเพื่อควบคุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ (IOSCO) เปิดตัวมาตรการระดับโลกครั้งแรกสำหรับการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลและตลาดดิจิทัลในวันนี้ (23 พ.ค.) โดยดึงเอาบทเรียนจากการล่มสลายของแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีอย่าง เอฟทีเอ็กซ์ (FTX) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจุดชนวนให้เกิดกระแสความกังวลในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ FTX เริ่มกระบวนการยื่นล้มละลายในสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. 2565 หลังจากเกิดวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งส่งผลให้เกิดการแทรกแซงจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก

นายฌอง-ปอล แซร์เวส์ ประธาน IOSCO กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวนับเป็นจุดเปลี่ยนในการจัดการกับความเสี่ยงที่ชัดเจนและใกล้ชิดต่อการคุ้มครองนักลงทุน และความเสี่ยงด้านความโปร่งใสและเป็นธรรมของตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรฐานที่เสนอไปนั้น ครอบคลุมถึงการจัดการกับความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ การปั่นหุ้น ความร่วมมือด้านกฎระเบียบข้ามพรมแดน การเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ และการดูแลลูกค้ารายย่อย

มาตรการ 18 ข้อ ได้วางแผนสำหรับใช้กับมาตรการป้องกันจากตลาดกระแสหลักที่มีมายาวนานแต่เดิม เพื่อขจัดความแย้งด้านผลประโยชน์ระหว่างส่วนต่าง ๆ ของธุรกรรมคริปโทฯ

IOSCO ตั้งเป้าหมายว่าจะสรุปมาตรการดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าสมาชิก 130 หน่วยงานทั่วโลก จะใช้มาตรการนี้เพื่อปิดช่องว่างในกฎเกณฑ์ของพวกเขาในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ