ซาอุดีอาระเบียส่งออกน้ำมันดิบเดือนเม.ย.ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กร Joint Organisation Data Initiative (JODI) รายงานว่า ยอดส่งออกน้ำมันดิบเดือนเม.ย.ของซาอุดีอาระเบียลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

JODI ระบุว่า ยอดส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียลดลงแตะระดับ 7.316 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ซึ่งลดลงประมาณ 3% จากระดับ 7.523 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวได้มาจากทางการซาอุดีอาระเบียและสมาชิกรายอื่น ๆ ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่มอบให้ JODI นำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ขององค์กร

ส่วนการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียทรงตัวที่ 10.46 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ขณะที่สต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.98 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 149.4 ล้านบาร์เรล

สำหรับการแปรรูปน้ำมันในโรงกลั่นของซาอุดีอาระเบียลดลง 42,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 2.69 ล้านบาร์เรล/วัน แม้ว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 75,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 1.547 ล้านบาร์เรล/วันก็ตาม

ในการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสครั้งล่าสุด ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค. จากระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light สำหรับผู้ซื้อในเอเชียในเดือนก.ค. สู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งอาจจะส่งผลให้โรงกลั่นในเอเชียใช้น้ำมันจากซาอุดีอาระเบียน้อยลงในเดือนก.ค. และหันไปซื้อน้ำมันในตลาดสปอตมากขึ้น เช่น จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ