ยอดโหลด "ChatGPT" ชะลอตัว ไร้แววสะเทือนบัลลังก์เสิร์ชเอนจินของ "กูเกิล"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ออฟอเมริกา ซีเคียวริตีส์ (BofA) เปิดเผยการวิเคราะห์ใหม่ที่ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจได้รับความนิยมสูงสุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบัน แต่แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่จะสามารถช่วงชิงความเป็นผู้นำด้านเสิร์ชเอนจินจากกูเกิล

ทั้งนี้ นายจัสติน โพสต์ นักวิเคราะห์จาก BofA ระบุเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า กลุ่มนักวิเคราะห์พบว่า ยอดดาวน์โหลด ChatGPT และบิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ ชะลอตัวในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงข้อมูลจากเซนเซอร์ ทาวเวอร์ (Sensor Tower)

รายงานระบุว่า ยอดดาวน์โหลด ChatGPT บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ในสหรัฐลดลง 38% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ส่วนยอดดาวน์โหลด "Bing" ซึ่งเป็นแชตบอตที่ใช้เทคโนโลยีของ ChatGPT ในสหรัฐ ก็ลดลง 38% ในเดือนมิ.ย.เช่นกัน

ส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชเอนจินของกูเกิลขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายปีมาอยู่ที่ระดับกว่า 92% โดยอ้างอิงตามข้อมูลของซิมิลาร์เว็บ (SimilarWeb) ขณะที่ Bing ของไมโครซอฟท์ ลดลง 0.40 จุด สู่ประมาณ 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุว่า การที่ประชาชนสนใจ ChatGPT และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ชนิดอื่น ๆ ลดลง บ่งชี้ว่า บริษัทต่าง ๆ เช่น กูเกิลและไมโครซอฟท์กำลังเผชิญความเสี่ยงด้านการลงทุน โดยบริษัทเหล่านี้เพิ่งทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อใช้ AI ในการพัฒนาเสิร์ชเอนจินรุ่นใหม่สำหรับโค่นเสิร์ชเอนจินเบอร์หนึ่งในปัจจุบัน ขณะเดียวกันกูเกิลและไมโครซอฟท์ รวมถึงอินวิเดีย (Nvidia) ก็ได้ทุ่มงบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัปด้าน AI

นักวิเคราะห์ของ BofA ระบุว่า หากความนิยมใน ChatGPT ลดน้อยลง ก็บ่งชี้ว่า เทคโนโลยีดังกล่าวอาจไม่มีภัยคุกคามต่อเสิร์ชเอนจินของกูเกิลและบริษัทเหล่านี้อาจต้องนำ LLM ไปใช้งานในด้านอื่น เช่น ในเครื่องมือโฆษณาใหม่ ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ