เจพีมอร์แกนเพิ่มคาดการณ์ผิดนัดชำระหนี้บริษัทในตลาดเกิดใหม่ หวั่นวิกฤตอสังหาฯจีนลุกลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มคาดการณ์การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก โดยสาเหตุหลักมาจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่สร้างความกังวลมากขึ้นว่าจะลุกลามไปยังภาคส่วนอื่น ๆ หลังจากการผิดนัดชำระหนี้ของคันทรี การ์เดน (Country Garden) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน

เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มการคาดการณ์การผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าวในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 9.7% จากระดับ 6% ในรายงานวันที่ 15 ส.ค. นอกจากนี้ยังปรับเพิ่มการคาดการณ์การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทในเอเชียสู่ระดับ 10% จากระดับ 4.1% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเหลือเพียง 1% หากไม่นับรวมภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

เจพีมอร์แกนคาดว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะคิดเป็นสัดส่วนถึงเกือบ 40% ของบริษัททั้งหมดที่มีการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2566 ตามด้วยบริษัทรัสเซียที่ระดับ 35% และบริษัทบราซิลที่ระดับ 12%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวของเจพีมอร์แกนเป็นการตอกย้ำถึงความกังวลว่าการผิดนัดชำระหนี้ของคันทรี การ์เดน จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดน มีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากกว่าไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) ซึ่งผิดนัดชำระหนี้เมื่อปี 2564 และประกาศโครงการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ