สหรัฐเล็งสอบ "ควอลคอมม์" ซื้อกิจการ "ออโตทอล์ก" บริษัทผลิตชิปรถยนต์ของอิสราเอล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลิติโค (Politico) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เตรียมเปิดฉากการสอบสวนเชิงลึกในกรณีที่บริษัทควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการออโตทอล์ก (Autotalks) บริษัทผลิตชิปสำหรับรถยนต์ของอิสราเอล

ในเดือนพ.ค. ควอลคอมม์ประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการของออโตทอล์ก บริษัทผู้ผลิตชิปรถยนต์ที่ใช้ในเทคโนโลยีป้องกันการชนของอิสราเอล แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ออโตทอล์กเป็นผู้ผลิตชิปที่ใช้ในภาคเทคโนโลยีการสื่อสารยานพาหนะอัจฉริยะ (V2X) สำหรับยานพาหนะมีคนขับและไร้คนขับ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการออโตทอล์กจะช่วยให้ควอลคอมม์ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรประบุว่า ควอลคอมม์จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) สำหรับการเทคโอเวอร์กิจการออโตทอล์ก

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของ EU กล่าวว่า 15 ประเทศใน EU ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สเปน และสวีเดน ได้ขอให้มีการตรวจสอบข้อตกลงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ควอลคอมม์ ออโตทอล์ก และ FTC ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ในช่วงเดือนส.ค. ควอลคอมม์คาดการณ์ว่ายอดขายของบริษัทในไตรมาส 4 จะต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในด้านอุปกรณ์ทันสมัยเช่น สมาร์ตโฟน ยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ