จีนไฟเขียวออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 25, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ว่า คณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และผ่านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นได้รับโควตาในการออกพันธบัตรในปีงบประมาณ 2567 โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเอเชียในช่วงเช้านี้ โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกว่าการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนให้แข็งแกร่งขึ้น

รายงานระบุว่า เม็ดเงินที่ระดมได้จากการออกพันธบัตรรัฐบาลครั้งใหม่นี้ จะนำไปเป็นทุนในการสนับสนุนการบูรณะซ่อมแซมพื้นที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติในจีน และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการระบายน้ำในพื้นที่เขตเมือง เพื่อช่วยให้จีนมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี สื่อของทางการจีนระบุว่า การออกพันธบัตรดังกล่าวจะทำให้ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจีนในปี 2566 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.8% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากระดับ 3% ที่ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้

ตัวเลข GDP ไตรมาส 3/2566 ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจขยายตัว 4.6% ซึ่งทำให้ตลาดคาดหวังว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5% ในปีนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ