World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพสามารถยึดฐานทัพรัฐบาลทหารเมียนมาได้อีก 3 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานในปฏิบัติการทางทหารวันที่ 7 ภายใต้รหัส "ปฏิบัติการ 1027" (Operation 1027) โดยกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพได้เปิดปฏิบัติการดังกล่าวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค. และขณะเดียวกันกลุ่มกองกำลังอื่น ๆ ก็ออกปฏิบัติการโจมตีรัฐบาลทหารเช่นเดียวกัน เช่น กองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น

-- บรรดาผู้สังเกตการณ์ในตลาดต่างก็จับตาสถานการณ์ของช่องแคบฮอร์มุซ (Strait of Hormuz) อย่างใกล้ชิด นับตั้งแต่อิสราเอลประกาศทำสงครามกับกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้สงครามของทั้งสองฝ่ายย่างเข้าสู่ขั้นที่ 2 และทำให้เกิดความกังวลว่าความขัดแย้งอาจจะลุกลามเป็นวงกว้างในตะวันออกกลาง

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า สหรัฐได้ส่งโดรนสอดแนมบินเหนือน่านฟ้าฉนวนกาซา เพื่อค้นหาตัวประกันที่ถูกคุมขังโดยกลุ่มติดฮาวุธฮามาส

-- คณะลูกขุนได้ตัดสินว่า นายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) มีความผิดในข้อหาอาญา 7 กระทง และอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 115 ปี

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า กฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อยับยั้งการตัดไม้ทำลายป่านั้น เสี่ยงที่จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในภาคยางพาราของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่เกษตรกรรายย่อย 30,000 รายของกัมพูชาไปจนถึงกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่ในไทยและมาเลเซีย

-- ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ว่า แฮชแท็กที่แสดงการสนับสนุนอิสราเอลในการสู้รบกับกลุ่มฮามาสมียอดผู้ชมมากกว่าแฮชแท็กที่สนับสนุนปาเลสไตน์ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ติ๊กต๊อกผลักดันคอนเทนต์ที่สนับสนุนปาเลสไตน์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้กำลังบีบให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องลดการใช้จ่ายด้านกลาโหมระยะเวลา 5 ปีซึ่งมีมูลค่า 43.5 ล้านล้านเยน โดยงบประมาณดังกล่าวถือเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์และมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้จีนรุกรานไต้หวัน

-- นายอีลอน มัสก์ ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) เพื่อไม่ให้ศาลบังคับให้เขาต้องเข้าให้การกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐในการสอบสวนเรื่องการซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปัจจุบัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์ (X)

-- บริษัทสตาร์บัคส์ (Starbucks) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนการขยายสาขาทั่วโลกเพิ่มอีก 17,000 สาขา เป็น 55,000 สาขาภายในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีสาขาทั่วโลกประมาณ 38,000 สาขา

-- นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา, สเปซเอ็กซ์ (SpaceX), เอ็กซ์ (X) และเอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้าน AI มองว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจทำให้ทุกคนต้องตกงานในที่สุด

-- ทางการอินเดียสั่งปิดโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งในกรุงนิวเดลีเป็นเวลา 2 วัน ท่ามกลางปัญหามลพิษทางอากาศเลวร้ายลง

-- กาเกา (Kakao) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เผชิญการตรวจสอบทางกฎระเบียบเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันแท็กซี่ของกาเกา ท่ามกลางเสียงร้องเรียนเรื่องการผูกขาดในตลาด นอกจากนี้ กาเกายังถูกสอบสวนเกี่ยวกับการปั่นหุ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ