พนักงานรถไฟใต้ดินเกาหลีใต้ประท้วงต่อต้านแผนเลย์ออฟ กระทบบริการในกรุงโซล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2023 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานจำนวนกว่า 10,000 คนของบริษัทโซล เมโทรโพลิแทน ซับเวย์ (Seoul Metropolitan Subway) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของเกาหลีใต้ ได้ผละงานประท้วงเป็นเวลา 2 วันโดยเริ่มขึ้นในวันนี้ (9 พ.ย.) เพื่อแสดงความไม่พอใจที่บริษัทพยายามผลักดันแผนการปรับลดพนักงานเพื่อควบคุมหนี้สินที่เพิ่มขึ้น โดยการประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการบริการรถไฟใต้ดินในหลายพื้นที่ของกรุงโซล

การประท้วงเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากการเจรจาต่อรองระหว่างบริษัทโซล เมโทรโพลิแทน ซับเวย์ และสหภาพแรงงาน 2 กลุ่มของบริษัทนั้น ประสบกับความล้มเหลว เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับแผนการที่บริษัทจะลดจำนวนพนักงานลง 13% หรือกว่า 2,200 ตำแหน่งภายในปี 2569

ผู้ประกอบการรถไฟใต้ดินหลายแห่งในกรุงโซลเผชิญกับปัญหาหนี้สินเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการให้สวัสดิการขึ้นรถไฟใต้ดินฟรีสำหรับผู้สูงอายุ ในขณะที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัญหาจำนวนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และต้นทุนสวัสดิการที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. และไม่ได้ส่งผลกระทบที่รุนแรงในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน แต่เทศบาลกรุงโซลเตือนว่า การให้บริการรถไฟใต้ดินอาจจะประสบปัญหาล่าช้าในช่วงเย็น และให้คำมั่นว่าจะนำรถไฟฉุกเฉินและรถบัสมาให้บริการแก่ประชาชน และจัดหาพนักงานมาทำงานแทน

นายลี จุง-ซิค รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงานและแรงงานของเกาหลีใต้ได้แสดงความผิดหวังที่พนักงานของบริษัทโซล เมโทรโพลิแทน ซับเวย์ก่อเหตุประท้วง พร้อมกับกล่าวว่า เขาจะผลักดันให้เกิดการประนีประนอมของทั้งสองฝ่าย และจะจัดการกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ