World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า เกาหลีใต้ได้สั่งการให้ประชาชนบนเกาะยอนพยอง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนทางฝั่งตะวันตกของประเทศ อพยพไปยังแหล่งหลบภัย หลังเกาหลีเหนือส่งสัญญาณยั่วยุทางทหาร

-- บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์กเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) ว่า เมอส์กได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือของเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ลำจากทั้งหมด 5 ลำที่ติดอยู่ในทะเลแดง โดยสั่งให้หันหัวกลับคลองสุเอซเพื่อเดินทางอ้อมไปทางทวีปแอฟริกาแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

-- สหรัฐเปิดเผยวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า กำลังเตรียมพร้อมสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหารและความช่วยเหลือแก่ภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 92 ราย, ทำลายชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกล และบีบให้ประชาชนราว 33,000 คนต้องละทิ้งที่อยู่อาศัย

-- คาร์ฟูร์ซึ่งเป็นบริษัทซูเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติของฝรั่งเศสได้แจ้งกับลูกค้าว่าจะไม่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป๊ปซี่ โคอีกต่อไป เช่น เครื่องดื่มเป๊ปซี่, มันฝรั่งทอดกรอบของเลย์และเซเวนอัพ เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มีราคาแพงจนเกินไป ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งด้านราคาสินค้าครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มผู้ค้าปลีกและบรรดายักษ์ใหญ่ด้านอาหารระดับโลก

-- นายคริส เคมป์ชินสกี ซีอีโอของแมคโดนัลด์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) ว่า ธุรกิจหลายแห่งในตลาดตะวันออกกลางและบางแห่งนอกภูมิภาคกำลังเผชิญผลกระทบทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับแบรนด์แมคโดนัลด์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภูมิภาค

-- เอกสารทางการเงินในรายงานจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครตที่เปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) ระบุว่า รัฐบาลจีนและองค์กรที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีนได้ใช้จ่ายเงินไปกว่า 5.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่ออุดหนุนธุรกิจต่าง ๆ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในสมัยที่ยังนั่งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลต่างประเทศก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้หารือกับสำนักพิมพ์หลายสิบแห่งเกี่ยวกับสัญญาการอนุญาตใช้บทความ ซึ่งนับเป็นความพยายามมากขึ้นในการหาคอนเทนต์สำหรับการฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์

-- แหล่งข่าวหลายรายระบุว่า หัวเว่ยได้สั่งปลดพนักงานจำนวนหนึ่งตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงพนักงานบางรายที่ถูกปลดหลังปีใหม่ โดยพนักงานบางส่วนทำงานให้กับหัวเว่ยมานานนับทศวรรษและรู้สึกผิดหวังต่อข่าวนี้ แต่พนักงานบางส่วนมองว่า หัวเว่ยตัดสินใจครั้งนี้เพราะความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนย่ำแย่ลง

-- สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) เปิดเผยว่า คิม จูแอ บุตรสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งติดตามผู้เป็นบิดาไปรับชมการทดสอบขีปนาวุธและการเดินสวนสนามของกองทัพ มีความเป็นไปได้ที่จะกลายมาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายคิมในอนาคต

-- สำนักงานควบคุมระบบการขนส่งมวลชนมหานครนิวยอร์ก (Metropolitan Transportation Authority) หรือ MTA ระบุว่า รถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์กตกรางเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) หลังชนกับรถไฟอีกขบวนหนึ่งที่ความเร็วต่ำ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 คน และการให้บริการรถไฟต้องหยุดชะงักครั้งใหญ่ทั่วแมนฮัตตันในเวลาเร่งด่วนช่วงบ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ