"ไมโครซอฟท์-โอเพนเอไอ" ถูกนักเขียนฟ้องดำเนินคดีโทษฐานนำผลงานไปฝึก AI

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 7, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) และไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่ OpenAI ถูกนักเขียนหนังสือสารคดีจำนวน 2 รายยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.) โทษฐานนำผลงานของฝ่ายโจทก์ไปใช้ฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ขับเคลื่อนแชตบอต "แชตจีพีที" (ChatGPT) และบริการ AI อื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นักเขียนทั้ง 2 ราย ได้แก่ นายนิโคลาส บาสแบเนสและนายนิโคลาส เกจได้กล่าวต่อศาลในการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มว่า OpenAI และไมโครซอฟท์ได้ละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือหลายเล่มของพวกเขาด้วยการนำข้อมูลในหนังสือเหล่านั้นไปใช้ฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของ OpenAI

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของไมโครซอฟท์และ OpenAI ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่นักเขียนหนังสือนิยายและหนังสือสารคดีรายอื่น ๆ ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน เช่น นางซาราห์ ซิลเวอร์แมน นักเขียนและนักแสดงชาวอเมริกัน และจอร์จ อาร์. อาร์. ผู้ประพันธ์นิยายเรื่อง "Game of Thrones" โดยกล่าวหาว่า OpenAI ใช้ผลงานของพวกเขาไปฝึกโปรแกรม AI

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สก็เพิ่งยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับ OpenAI และไมโครซอฟท์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โทษฐานใช้ผลงานของนักข่าวในสังกัดไปฝึกแอปพลิเคชัน AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ