World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 แมกนิจูดที่จังหวัดดาเวาโอกซีเดนตัลในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ก่อนรุ่งสางวันนี้ (9 ม.ค.)

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4/2566 อาจลดลง 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นสินค้าที่ทำรายได้หลักของบริษัทนั้น ยังคงอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมเชื้อเพลิง ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ โดยชะลอตัวจากระดับ 2.3% ในเดือนพ.ย.

-- นายเคร็ก โทรจาเซก โฆษกสำนักงานดับเพลิงฟอร์ตเวิร์ธเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 21 รายจากเหตุแก๊สระเบิดที่โรงแรมแซนด์แมน (Sandman Hotel) ในใจกลางเมืองฟอร์ตเวิร์ธ รัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสาเหตุของการระเบิดดังกล่าว

-- นายดานิเอล โนโบอา ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังจากนักโทษอุกฉกรรจ์รายหนึ่งหลบหนีจากเรือนจำที่ถูกคุมขังออกไปได้

-- โบอิ้งแจ้งคำแนะนำไปยังสายการบินต่าง ๆ เกี่ยวกับการตรวจสอบฝูงบิน 737 MAX 9 ในช่วงเช้าวานนี้ (8 ม.ค.) หลังหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐสั่งระงับการบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 171 ลำเมื่อวันเสาร์ (6 ม.ค.) สืบเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์หลุดกลางอากาศ

-- บาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดพนักงานจำนวน 5,000 ตำแหน่งทั่วโลกในปี 2566 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุนครั้งใหญ่ที่เคยประกาศไว้เมื่อปีที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย. 2566 ของเกาหลีใต้ เกินดุลอยู่ที่ 4.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระดับเกินดุล 6.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากรัฐบาลจังหวัดอิชิคาวะทางภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในวันปีใหม่ในจังหวัดอิชิคาวะเพิ่มขึ้นทะลุหลัก 200 รายแล้ว

-- นักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีส์เปิดเผยรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) โดยระบุว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์ iPhone ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ในจีนปรับตัวลง 30% ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2567 ส่งสัญญาณว่ามีแรงกดดันทางการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากคู่แข่งภายในประเทศ เช่น หัวเว่ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ