ดีมานด์การขนส่งทางรถไฟจากจีนผ่านรัสเซียพุ่ง หลังการโจมตีในทะเลแดงกระทบขนส่งไปยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ให้บริการขนส่งหลายรายพยายามค้นหาเส้นทางทดแทนในการขนส่งสินค้าจากจีนไปยุโรป เนื่องจากเกิดภาวะติดขัดหลังกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงแบบต่อเนื่อง โดยทะเลแดงนั้นเป็นเส้นทางขนส่งทางทะเลที่สำคัญของโลก

เซเนตา (Xeneta) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลอัตราค่าระวางการขนส่งสินค้าเปิดเผยว่า ปริมาณการขนส่งทางอากาศบนเส้นทางขนส่งเสื้อผ้าสำคัญระหว่างเวียดนามและยุโรปเพิ่มขึ้น 65% ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 14 ม.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่ เส้นทางรถไฟของรัสเซียก็ได้รับความสนใจมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยมากของการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างตะวันออกไกลและยุโรปก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทผู้จัดส่งและผู้รวบรวมสินค้า ซึ่งทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับการขนส่งสินค้า รายงานว่า มียอดการสอบถามและยอดจองเส้นทางรถไฟดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยการขนส่งทางรถไฟเป็นเส้นทางที่ดึงดูดเหล่าผู้ให้บริการขนส่งมากที่สุด เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าการขนส่งทางอากาศและรวดเร็วกว่าการขนส่งทางทะเล

เรลเกต ยุโรป (RailGate Europe) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทผู้ทำหน้าที่รวบรวมสินค้า ได้ขนส่งสินค้าต่าง ๆ ผ่านเส้นทางรถไฟดังกล่าว รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ของเล่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และชิ้นส่วนรถยนต์จากจีนผ่านเส้นทางรัสเซียไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป

จูลิจา ซิกเกลต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของเรลเกตยุโรประบุว่า การเดินทางผ่านเส้นทางรถไฟดังกล่าวกินเวลา 14-25 วัน ขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างสถานีต้นทางและปลายทาง โดยระยะเวลาขนส่งนั้นสั้นกว่าการขนส่งทางเรืออย่างมาก

ขณะเดียวกัน การขนส่งทางทะเลจากจีนไปยังท่าเรือรอตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ผ่านเส้นทางทะเลแดงใช้เวลาประมาณ 27 วัน แต่การเปลี่ยนเส้นทางโดยอ้อมแหลมกู๊ดโฮปของแอฟริกาใต้ทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นประมาณ 10-12 วัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮาแพค-ลอยด์ บริษัทขนส่งของเยอรมนีกล่าวว่า บริษัทจะเปลี่ยนเส้นทางเรือโดยอ้อมไกลผ่านแหลมกู๊ดโฮปต่อไปจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ