ชาวจีนอ่วมหิมะตกหนักกระทบการเดินทางช่วงตรุษจีน ยกเลิกเที่ยวบิน-รถไฟอื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุหิมะและฝนตกหนักส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการเดินทางในช่วงชุนอวิ้น (chun yun) ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินที่คับคั่งเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กินระยะเวลานาน 40 วัน โดยผู้คนจำนวนมากติดอยู่ในรถยนต์บนถนนทางหลวงสายต่าง ๆ ที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็ง ส่วนผู้โดยสารเผชิญความยากลำบากในการจองตั๋วรถไฟและเครื่องบินใหม่หลังจากถูกยกเลิกการเดินทางอย่างกะทันหัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สภาพอากาศเลวร้ายในช่วงฤดูหนาวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการจีนประเมินว่าจะมีชาวจีนเดินทางในช่วงชุนอวิ้นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 9 พันล้านครั้ง โดยในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีชาวจีนที่ทำงานในเขตเมืองฝ่าฝูงชนที่แออัดตามสถานีรถไฟและการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.นี้

ปักกิ่ง นิวส์ ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนรายงานว่า ทางหลวงสายหลัก 90 เส้นที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งต้องปิดให้บริการทั่วประเทศจีนในช่วงเช้าวันอังคาร (6 ก.พ.) ขณะที่ในมณฑลหูเป่ยและอานฮุย ซึ่งเป็นมณฑลข้างเคียง ได้มีการระดมพนักงานหลายพันชีวิตไปช่วยกันแก้ไขเพื่อให้สามารถกลับมาเดินรถไฟได้อีกครั้งและทำความสะอาดถนน โดยมณฑลหูเป่ยและอานฮุยได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเลวร้ายอย่างหนักและอุณหภูมิแตะระดับต่ำกว่าจุดเยือกแข็งตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอและรูปภาพที่แพร่สะพัดบนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นภาพรถติดยาวเหยียดบนถนนทางหลวงสายต่าง ๆ ท่ามกลางหิมะปกคลุม ส่วนคลิปวิดีโอและรูปภาพอื่น ๆ แสดงให้เห็นภาพผู้โดยสารติดค้างอยู่ตามสถานีรถไฟต่าง ๆ โดยในภาพหนึ่งปรากฏป้ายประกาศที่ระบุว่า "วันนี้ไม่มีบริการเดินรถไฟ เชิญติดต่อขอรับเงินคืน"

ในพื้นที่ภาคกลางของจีน การจราจรกลายเป็นอัมพาตเนื่องจากถนนทางหลวงหลายสิบเส้นถูกปิดในมณฑลหูเป่ย และเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกในเมืองอู่ฮั่นของมณฑลหูเป่ยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายยิ่งขึ้นในช่วงหลายวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ