World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 112 คนถูกสังหารและบาดเจ็บ 760 คน ขณะพยายามรับความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่งในฉนวนกาซา เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อฝูงชนรวมตัวกันใกล้ขบวนรถบรรทุกบนถนนทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองกาซา ซึ่งมีรถถังของอิสราเอลอยู่ด้วย

-- ไบจูส์ (Byju's) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ามากที่สุดของอินเดีย ประสบกับความระส่ำระส่ายครั้งใหญ่หลังเผชิญอุปสรรคนับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องความผิดปกติทางบัญชีและการบริหารที่ผิดพลาด

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ได้บุกค้นสำนักงานบางแห่งของสมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ในวันนี้ (1 มี.ค.) โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสืบหาตัวผู้นำ KMA ทั้งในปัจจุบันและอดีตจำนวน 5 คนที่ถูกกล่าวหาว่าได้ยุยงปลุกปั่นให้แพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วงแผนเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ของรัฐบาลเกาหลีใต้

-- อินเดียได้อนุมัติการสร้างโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ 3 แห่งซึ่งมีเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของอินเดียในการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในการผลิตชิป

-- เจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมของภาคการผลิตจีนต่อการดำเนินงานที่ท่าเรือที่สำคัญของสหรัฐ

-- เมตาเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า จะลบฟังก์ชันเฉพาะสำหรับบทความข่าวออกจากเฟซบุ๊ก (Facebook News Tabs) ในเดือนเม.ย.นี้ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลต่อผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐและออสเตรเลีย

-- กูเกิลเปิดเผยในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า บริษัทเตรียมดำเนินการกับแอปต่าง ๆ ของ 10 บริษัทที่ไม่จ่ายค่าธรรมเนียมการใช้งานแพลตฟอร์มกูเกิลเพลย์ (Google Play) ในอินเดีย โดยอาจถอดแอปเหล่านี้ออกจากแพลตฟอร์ม

-- ไมโครซอฟท์ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า จะเปิดตัวแชตบอต โคไพลอต (Copilot) ซึ่งสามารถช่วยทำงานสำคัญสำหรับผู้ที่ทำงานในด้านการเงิน โดยไมโครซอฟท์จะเปิดให้สาธารณะได้ทำการทดลองใช้ ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และจะมีการเปิดเผยรายละเอียดราคาค่าบริการในภายหลัง

-- เชนอนาไลซิส (Chainalysis) บริษัทข้อมูลและซอฟต์แวร์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า องค์กรต่าง ๆ ที่ถูกคว่ำบาตรเนื่องจากมีส่วนพัวพันกับกลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือ และองค์กรต่าง ๆ ที่สหรัฐกำหนดให้เป็นองค์กรก่อการร้าย อาทิ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ยังคงพึ่งพาคริปโทเคอร์เรนซีในการระดมทุน

-- โบอิ้งเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ โดยตกลงจะชำระค่าปรับเป็นมูลค่า 51 ล้านดอลลาร์ จากกรณีการละเมิดกฎระเบียบด้านการส่งออกจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงกรณีที่พนักงานชาวจีนดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอย่างไม่เหมาะสม

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ซารา (Zara) แบรนด์ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสเปนกำลังเตรียมตัวกลับไปเปิดร้านค้าในยูเครนอีกครั้งหลังปิดให้บริการเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย

-- ซาวิลส์ (Savills) บริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษระบุว่า คฤหาสน์หลังที่สองในฮ่องกงซึ่งเคยเป็นของนายฮุย คา ยัน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ถูกนำออกขายโดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ