โกลด์แมนแซคส์เตือนเศรษฐกิจจีนเสี่ยงถูกกระทบจากปัญหาจำนวนประชากรถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ฟรายเดนเบิร์ก ประธานบริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ปประจำประเทศออสเตรเลีย และเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า ที่ผ่านมานั้นออสเตรเลียไม่ได้ให้ความสนใจมากเพียงพอเกี่ยวกับภาวะถดถอยของจำนวนประชากรและการทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายฟรายเดนเบิร์กให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการประชุม Australian Financial Review Business Summit ในวันนี้ว่า "เศรษฐกิจจีนจะได้รับผลกระทบจากปัญหาจำนวนประชากรถดถอยลงในช่วงทศวรรษที่ 2050 อย่างแน่นอน"

"อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวตามฐานเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าจีนยังคงต้องการสินค้าที่ออสเตรเลียผลิตอีกมาก แต่ผมมีมุมมองที่ค่อนข้างระมัดระวัง และผมก็ยังกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงขาลง"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจระดับสูงของจีนได้ออกมาปกป้องเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับราว 5% ในปีนี้ หลังจากที่เป้าหมายดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มที่มองว่าเป็นเป้าหมายที่สะท้อนถึงการที่รัฐบาลจะใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจไม่มากนัก

การแสดงความเห็นของนายฟรายเดนเบิร์กมีขึ้น หลังจากที่นายชาร์มิน มอสซาวาร์-ราชมานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนของธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในเครือโกลด์แมน แซคส์ได้แนะนำกับลูกค้าว่าไม่ควรเข้าไปลงทุนในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ