จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มอุตสาหกรรมของจีนกล่าวเตือนในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า การที่สหรัฐดำเนินการคว่ำบาตรบริษัทถ่านหินของรัสเซียอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นอาจส่งผลให้ถ่านหินที่มีค่าความร้อนสูงทั่วโลกมีราคาพุ่งอยู่ในระดับสูงได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกถ่านหินประมาณ 1 ใน 5 ของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดเมื่อเดือนก.พ. มุ่งเป้าไปที่บรรดาบริษัทผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ เช่น ไซบีเรียน โคล เอเนอร์จี คอมปานี หรือ SUEK และมีเคล (Mechel) โดยการคว่ำบาตรเหล่านี้ครอบคลุมหน่วยงานและองค์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ระบบการชำระเงิน สถาบันการเงิน ไปจนถึงการผลิตพลังงาน

การส่งออกที่ลดลงจากรัสเซียอาจช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาดและบรรเทาแรงกดดันต่อราคาถ่านหิน ในขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น

นางซู ฮุ่ยเผิง นักวิเคราะห์จากสมาคมการขนส่งและการจำหน่ายถ่านหินของจีน กล่าวว่า อัตราภาษีส่งออกถ่านหินที่รัสเซียบังคับใช้เมื่อต้นเดือนนี้ จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าถ่านหินรายใหญ่ของรัสเซียด้วย

ด้านข้อมูลจากเคปเลอร์ (Kpler) บริษัทวิเคราะห์การค้าทางทะเล ระบุว่า การส่งออกถ่านหินของรัสเซียในเดือนมี.ค. คาดว่าจะแตะระดับต่ำสุดในรอบอย่างน้อย 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ