โรงงานโกโก้ในแอฟริกาขาดแคลนเมล็ดโกโก้ จ่อดันราคาช็อกโกแลตพุ่งสูงทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงงานแปรรูปโกโก้รายใหญ่ในทวีปแอฟริกา ทั้งในประเทศไอวอรีโคสต์และกานา ได้ชะลอหรือหยุดการแปรรูปโกโก้ เนื่องจากไม่สามารถซื้อเมล็ดโกโก้ที่มีราคาแพงได้ ส่งผลให้ราคาช็อกโกแลตทั่วโลกมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น

ผู้ผลิตช็อกโกแลตต่างขึ้นราคาช็อกโกแลตไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากเก็บเกี่ยวผลผลิตโกโก้ได้ไม่ดีเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และคาดว่าจะเข้าสู่ปีที่ 4 ทั้งในไอวอรีโคสต์และกานา ซึ่งผลิตโกโก้รวมกันเกือบ 60% ของทั่วโลก

ทั้งนี้ ราคาโกโก้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปี 2566 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายสตีฟ วอเตอริดจ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโกโก้จากบริษัทวิจัยตลาด ทรอปิคอล รีเสิร์ช เซอร์วิสเซส (Tropical Research Services) กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องหาทางลดอุปสงค์โกโก้ลงอย่างมาก เพื่อให้สอดคล้องกับอุปทานที่ลดลงอย่างมากเช่นกัน"

ผู้ผลิตช็อกโกแลตไม่สามารถใช้โกโก้ดิบในการผลิตช็อกโกแลตได้โดยตรง แต่ต้องอาศัยการแปรรูปเมล็ดโกโก้ให้เป็นเนยโกโก้และโกโก้เหลว ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำช็อกโกแลต อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้แปรรูปกำลังประสบปัญหาไม่สามารถซื้อเมล็ดโกโก้ที่มีราคาแพงได้

ทรานส์เกา (Transcao) โรงงานแปรรูปเมล็ดโกโก้ที่ควบคุมโดยรัฐบาลไอวอรีโคสต์ และหนึ่งในโรงงานใหญ่ 9 แห่งของประเทศ ได้หยุดซื้อเมล็ดโกโก้เนื่องจากราคาพุ่งสูง โดยจะยังคงแปรรูปเมล็ดโกโก้ที่มีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ระบุจำนวน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โรงงานทรานส์เกาแทบจะหยุดทำงานแล้ว ขณะที่โรงงานแปรรูปโกโก้ของรัฐแห่งอื่น ๆ อาจต้องหยุดดำเนินงานในไม่ช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ