วัยรุ่นจีนแห่ซื้อทองคำขนาดเมล็ดถั่วเพื่อสะสมท่ามกลางสภาวะเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 16, 2024 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่จีนเผชิญกับภาวะเงินฝืดรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปี, ตลาดหุ้นยังคงผันผวน และอัตราดอกเบี้ยธนาคารก็ต่ำเกินไปนั้น ทีนา ฮอง วัยรุ่นจีนวัย 18 ปี ได้เลือกที่จะลงทุนด้วยการซื้อทองคำขนาดเมล็ดถั่วเพื่อรักษาความมั่นคงทางการเงินของเธอ

ทองคำขนาดเมล็ดถั่วที่มีน้ำหนักเพียง 1 กรัม ถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับชาวจีนรุ่นเยาว์ในยุคที่เศรษฐกิจไม่มีความแน่นอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในจีนสำหรับสินค้าประเภททองคำตั้งแต่ทองคำแท่งไปจนถึงทองคำขนาดเมล็ดถั่วและสร้อยข้อมือทองคำ

ฮองซึ่งเป็นนักศึกษาใหม่ของวิทยาลัยและกำลังศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในมณฑลฝูเจี้ยนกล่าวว่า "โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสูญเสียเงินจากการซื้อทองคำ"

ฮองเริ่มซื้อทองคำขนาดเมล็ดถั่วเมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากมีราคาค่อนข้างต่ำเพียงประมาณ 600 หยวน หรือราว 3,000 บาทต่อกรัม

ฮองกล่าวว่า เธอมีทองคำขนาดเมล็ดถั่วมากกว่า 2 กรัม และจะยังคงซื้อต่อไปตราบใดที่ราคายังต่ำกว่าราคาทองคำในตลาดโลก

ทองคำขนาดเมล็ดถั่วซึ่งบรรจุอยู่ในขวดแก้วนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นการลงทุนสำหรับผู้บริโภครุ่นเยาว์ และเป็นสินค้าขายดีล่าสุดในร้านขายเครื่องประดับของจีน

บริษัทโชว ไท ฟุก จีเวลรี กรุ๊ปเปิดเผยรายงานแนวโน้มผู้บริโภคเครื่องประดับของจีนประจำปี 2566 ระบุว่า ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ซึ่งได้รับผลกระทบจากการว่างงานของเยาวชนจำนวนมากและการที่จีนกำลังเข้าสู่ภาวะเงินฝืดนั้น ปัจจุบันได้กลายเป็นผู้บริโภคเครื่องประดับทองคำอันดับต้น ๆ ในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้คนสนใจซื้อทองคำมากขึ้น เพราะพวกเขาชะลอการจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างน่าผิดหวังในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ