หุ้นคริสปี้ครีมพุ่งแรง หลังผุดกลยุทธ์วางขายโดนัทในร้านแมคโดนัลด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นคริสปี้ครีม (Krispy Kreme) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโดนัทรายใหญ่ของสหรัฐ ปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 40% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) และปรับตัวขึ้น 3.4% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการช่วงเช้านี้ หลังจากคริสปี้ครีมเปิดเผยว่า จะนำโดนัทของบริษัทวางจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์ทั่วสหรัฐภายในสิ้นปี 2569 ในขณะที่บริษัทกำลังขยายโครงการนำร่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ คริสปี้ครีมได้ทดลองนำโดนัทเข้าไปวางจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์จำนวน 160 แห่งในเมืองเลซิงตันและหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างคริสปี้ครีมและแมคโดนัลด์ที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนต.ค.ปี 2565

คริสปี้ครีมเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะไม่วางจำหน่ายโดนัทในร้านที่ให้บริการอาหารแบบรวดเร็ว (quick service) รายอื่น ๆ ในสหรัฐไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2569 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ทำร่วมกับแมคโดนัลด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้คริสปี้ครีมมีแผนที่จะเปิดร้านโดนัทอย่างน้อย 75,000 จุดในร้านที่ให้บริการอาหารแบบรวดเร็วและในร้านขายของชำทั่วโลก ผ่านรูปแบบธุรกิจที่เรียกว่า Hub-and-Spoke Model

แมคโดนัลด์มีร้านในสหรัฐประมาณ 14,000 แห่ง และบริษัทเปิดเผยในเดือนธ.ค.ว่ามีแผนที่จะเปิดร้านเพิ่มอีก 10,000 แห่งทั่วโลกภายในปี 2570

ที่ผ่านมานั้น แมคโดนัลด์เผชิญกับภาวะอุปสงค์ในต่างประเทศอ่อนแอลง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสได้ก่อให้เกิดกระแสการคว่ำบาตรแมคโดนัลด์ในตลาดต่างประเทศบางแห่ง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ซบเซาลงในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ