ประธาน ECB เผยจ่อหั่นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ หากไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ตลาด ย้ำจับตาน้ำมันใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ว่า ECB กำลังเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้ หากไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ตลาดเกิดขึ้น โดย ECB จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะลุกลาม

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่ ECB ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการประชุมเดือนมิ.ย.

"เรากำลังเห็นภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงในระดับที่เราคาดไว้" นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

"เราแค่ต้องสร้างความมั่นใจให้มากขึ้นอีกเล็กน้อยในกระบวนการปรับลดของอัตราเงินเฟ้อนี้ หากมันเคลื่อนไหวไปตามที่เราคาดไว้ และหากไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ตลาด เรากำลังมุ่งหน้าสู่ช่วงเวลาที่เราต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเข้มงวด" นางลาการ์ดกล่าวเสริม

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 เม.ย.) ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5

การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

นอกจากนี้ ECB ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากคาดการณ์เงินเฟ้อของ ECB บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวสู่เป้าหมาย 2% ของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ