IMF แนะธนาคารกลางเอเชียเลี่ยงดำเนินนโยบายตามเฟด เน้นโฟกัสเงินเฟ้อในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เตือนธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียให้หลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายการเงินตามรอยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายกฤษณะ ศรีนิวาสาน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของ IMF กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ว่า "เราแนะนำให้ธนาคารกลางในเอเชียจดจ่ออยู่ที่เงินเฟ้อภายในประเทศของตนเอง และหลีกเลี่ยงการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินโดยพึ่งพาแนวทางของเฟดมากเกินไป หากธนาคารกลางเหล่านี้ดำเนินการตามแนวทางเฟดมากจนเกินไป พวกเขาก็อาจจะทำลายเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อในประเทศของตนเอง"

"ความจริงแล้ว นโยบายการเงินของสหรัฐมีผลต่อเอเชีย โดยงานวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ IMF ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอยู่ในระดับสูงและมีผลกระทบต่อภาวะการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนในเอเชีย แต่ในขณะเดียวกัน ธนาคารของแต่ละประเทศในเอเชียก็ควรจะรับมือกับพลวัตด้านเงินเฟ้อของตนเองด้วยแนวทางของตนเอง"

"การดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินเป็นเวลานานขึ้นนั้น ควรจะนำมาใช้ในประเทศที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่าก็ควรจะกำหนดนโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลาย" นายศรีนิวาสานกล่าว

ทางด้านนางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า "ขณะนี้ทุกคนจับตาสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่หลายคนที่เข้าร่วมการประชุมฤดูใบไม้ผลิของ IMF และธนาคารโลกต่างก็ตั้งคำถามว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปอีกนานเท่าใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ