ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันเผย ไต้หวันมีบทบาทสำคัญอย่างมากในซัพพลายเชน AI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชอร์แมน หลิน ประธานและซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อความก้าวหน้าของชิป AI และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การพุ่งขึ้นของดัชนี Taiwan Weighted Index เป็นผลมาจากความก้าวหน้าของชิป AI

ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน กล่าวว่า "ความต้องการชิประดับไฮเอนด์และซัพพลายเชนของเซิร์ฟเวอร์ เป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นของเราพุ่งขึ้น"

ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเพิ่มขึ้น 27.93% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่ปรับตัวลดลงบางส่วนในวันนี้ (19 เม.ย.) หลังจากที่ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคปรับตัวลดลง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในตะวันออกกลาง

ความโดดเด่นของไต้หวันในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกส่วนใหญ่เป็นผลมาจากไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยผลิตโปรเซสเซอร์ที่ล้ำสมัยที่สุดให้กับบริษัทต่าง ๆ เช่น แอปเปิ้ลและอินวิเดีย

"ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักลงทุนอย่างมาก ... ดังนั้นแล้ว ไต้หวันมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในซัพพลายเชน AI และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ด้วย" นายหลินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ